[emcomm] Re: [emcomm] การประชุม คพล.

  • From: HS2JFW - Joe <hs2jfw@xxxxxxxxx>
  • To: emcomm@xxxxxxxxxxxxx
  • Date: Sat, 9 Aug 2008 08:58:54 -0700 (PDT)

นั่งฟังอยู่เหมือนกันครับ ผ่านทาง Echolink
ฟังดูแล้วก็ไม่ได้ข้อสรูปอะไรสักเท่าไหร่
1. เรื่องฐานข้อมูลนี่ผมเห็นด้วยกับ HS1JC ที่เสนอให้ทำแบบ FCC ครั้งที่ได้คุยกับคุณประทีปก็ได้เสนอแนวคิดไปแล้ว และได้อฺธิบายว่าเหตุผลใด และจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องฐานข้อมูลที่เราไม่มีได้อย่างไร

2. เห็นเถียงกันอยู่นานสองนาน ตั้งแต่ประชุมครั้งก่อนๆ แล้วเรื่องการตั้งกรรมการ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะตั้งกันมาทำงานอะไร ยังไม่ได้คิดเลยว่ามีงานอะไรให้เขาทำ แล้วจะตั้งครนู้นคนนี้มาเป็นกรรมการ คพล. ต้องคุยกัน สรุปให้ได้ก่อนว่าเราจะปรับปรุงหรือพัฒนาอะไรกัน แล้วค่อยหาคนเข้ามาช่วยกันทำงาน เรื่องตัวแทนเขต หรือตัวแทนจังหวัดเอาไว้ทีหลังได้ แล้วก็ให้รับสมัครอาสาสมัครมาเลยว่าใคอยากช่วย ใครอยากทำ ใครมีความรู้มีความสามารถเรื่องใด ก็ให้ทำเรื่องนั้น จะได้ไม่ต้องมานั่งเถียงกันเรื่องเงิน บ่นกันไม่รู้จักจบว่าให้มาประชุมแล้วไม่สะดวกบ้าง ค้าใช้จ่ายสูงบ้าง ถ้าทำไม่ได้ หรือไม่พร้อม ก็ต้องให้คนที่เขาพร้อมเข้ามาทำ ไม่งั้นก็จะไม่ได้เรื่องเหมือนวันนี้

3. แผนฉุกเฉินเราไม่ต้องไปคิดมากครับ ศึกษาของคนอื่น แล้วเอามาปรับใช้ได้เลย เหมือนพี่อี๊ดบอกประเทศอื่นเข้าทำมาก่อนเราเป็นร้อยปี พัฒนามาแล้วไม่รู้เท่าไหร่ เราเอาบทเรียนเขามาเลยได้ แค่ปรับให้เข้ากับบ้านเราเล็กน้อย เรื่อง HS1WFK เข้าทำ OpenCare อยู่ (www.opencard.org) ซึ่งมันคือระบบการส่งข่าวสารเท่านั้น ส่วนเรื่อง TARES ผมก็เป็นว่าหลักการดี เพราะเรามาจาก ARES แต่ยังมีแค่หลักการ ไม่มีรายละเอียด ก็คงต้องเอาที่คุณบุญโชคมาดู แล้ว Comment หรือเสริมสิ่งที่ขาดเข้าไป

4. พัฒนาบุคลากร อันนี้ก็ทำเป็นโครงการเข้าไป แล้วเสนองบประมาณ แล้วคณะทำงานย่อย ก็ต้องคิดให้ออกไปในแนวทางเดียวกันคือ เพื่อรองรับการพัฒนาบุคคลากร

5. งบประมาณ ก็ตามโครงการที่เสนอ แนวคิดอุดหนุนเป็นรายหัวนี่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทำไม่ได้ในทางปฏิบัติ เหมือนรัฐบาลจะออกคูปองคนจน มันทำไมได้เพราะไม่รู้ว่า จะเลือกใครเป็นคนจนดี ผมว่าคุยกันหลงประเด็น กทช จะมีเงินอุ้มสมาคมฯ ชมรม ไปสักกี่ปี ทำไม่ไม่สอนให้เขาหาปลา หาเงินกินเองได้ เอาไงที่มีไปสร้างโครงการ พัฒนานักวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ มีกิจการมากๆ เดียวสมาชิกเข้ามาหาเอง มีเงินเข้าสมาคมฯ ไม่ขาด อันนี้หลงเข้าป่าเข้าเขากันไปเลย

6. เชิญตัวแทนเข้ามาก็เรื่องมากเปล่า ไม่จบ เพราะ เราไปถามคนไม่รู้เรื่อง มันก็ไม่ได้เรื่องอยู่ดี นักวิทยุสมัครเล่นไทย 2 แสน มีรู้เรื่องวิทยุสมัครเล่นจริงๆ สักกี่คน ควรจำกัดวงให้เล็ก และเอาผู้ที่มีความรู้ด้านวิทยุสมัครเล่นอย่างแท้จริง ทำขึ้นมา แล้วเสนอเพื่อพิจารณาจะได้เรื่องกว่า ผมเชื่อว่าสิ่งที่ทำออกมาจะเป็นที่พอใจของนักวิทยุสมัครเล่นส่วนใหญ่

ผมฟังดูแล้วพอจะสรุปได้เป็นเป็นเด็นว่าต้องทำอะไรกับบ้างตามนี้

แนวทางการดำเนินงาน
  • สรุปประเด็นว่าต้องการปรับปรุงเรื่องใดบ้าง
  • ตั้งคณะอนุกรรมการรับผิดชอบแต่ละเรื่อง
  • กำหนดหน้าที่ ภารกิจ และขอบเขตการทำงานของคณะอนุกรรมการแต่ละกลุ่ม
  • ในการประชุมใหญ่แต่ละครั้งให้แต่ละคณะอนุกรรมการสรุปความคืบหน้า จนได้บทสรุป
  • นำเสนอผลสรุปต่อ คณะกรรมการ กทช. เพื่อพิจารณา

 เป้าหมาย

  • พัฒนาบุคลากรด้านการสื่อสาร ในกิจการวิทยุสมัครเล่นให้มีคุณภาพ
  • สอดคล้องกับความเป็นสากล (Internationlization) โดบดำเนินการตาม ITU Recommendation
  • มุ่งสู่อนาคตที่เปิดกว้างและเสรีด้านการสื่อสาร (ไม่จำกัดอยู่กับข้อจำกัดในปัจจุบัน)

คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ

  • คณะอนุกรรมการปรับปรุงระเบียบว่าด้วยกิจการวิทยุสมัครเล่น
  • คณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การใช้งานความถี่วิทยุ (Bandplan)
  • คณะอนุกรรมการกำหนดหลักสูตรและข้อสอบกลาง
  • คณะอนุกรรมการกำหนดแผนสื่อสารฉุกเฉิน (TARES)
  • คณะอนุกรรมการสถานีทวนสัญญาณ

การได้มาซึ่งคณะอนุกรรมการ

  • เปิดรับสมัครจากผู้ที่สนใจ และมีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ ซึ่งผู้ที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครทำงานต้องมีความพร้อม และตั้งใจที่จะทำงาน เพื่อพัฒนากิจการวิทยุสมัครเล่นอย่างแท้จริง(ไม่ใช้วิธีการแต่งตั้ง โดยไม่มีความพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน เพราะจะทำให้งานไม่สามารถดำเนินไปได้)

งบประมาณ

  • ให้คณะอนุกรรมการแต่ละกลุ่มเสนอ โครงการ แผนการทำงาน และงบประมาณที่จำเป็น

73 HS2JFW
Joe

พี่จะทำสรุปที่เขาคุยกันทั้งหมดมาให้อีกครั้งนะคะ ตอนนี้ขอบอกข่าวก่อน

คุณประเสริฐดีมาก นำการประชุมเข้าสู่ทิศทางที่เราช่วยกันเสนอ

ยังไม่สามารถทำได้ทั้งหมด ถึงแม้จะประนีประนอม แต่เห็นได้ชัดว่าไม่หลงประเด็น

เนื่องจากจะมีเรื่องแผนฉุกเฉิน และการจัดการงบประมาณ ซึ่งต้องให้ได้ในเดือนกันยายน

จึงเรียงลำดับความสำคัญของงาน ดังนี้ค่ะ

1. ฐานข้อมูลวิทยุสมัครเล่น และสถานภาพสมาคม/ชมรม เพราะถ้าสมาคมมีคน 10 คนเบิกได้ ชมรมมี 500 คนเบิกไม่ได้ ก็ไม่ถูก

2. โครงสร้างของคณะกรรมการ ซึ่งเสนอกันไว้ให้มีคณะใน กทม. 1 คณะเป็นคณะทำงาน และคณะนี้เป็นผู้รับไปพิจารณา หารือกับสมาชิก ตรงกับที่เราเสนอไว้

*** 3. ทำแผนฉุกเฉินของสมัครเล่นโดยตรง พี่บุญโชคเป็นผู้รับผิดชอบ

4. การพัฒนาบุคลากร

5. จัดการงบประมาณ

6. จัดการเชิญตัวแทนทุกจังหวัด เพื่อรับฟังปัญหาและแก้ไขระเบียบ

***แผนฉุกเฉินของสมัครเล่น พี่บุญโชคเสนอให้พี่ช่วย ที่ประชุมจะขอให้เป็น Head เรื่องนี้ แต่พี่ว่าให้พี่บุญโชคเป็น Head ดีกว่า และเราจะช่วย งานนี้ต้องการค่อนข้างด่วน มีเวลาประมาณ 15 วัน พี่จะเสนองานในนามชมรมของเรา

** พี่จะรับข้อมูลของพี่บุญโชคและหมอเด่นที่เคยทำไว้ ส่งให้ทุกคน แล้วเราช่วยกันดูนะคะ เราสามารถใช้ห้องประชุมของ กทช ได้ โดยนัดกับพี่บุญโชค งานนี้ คุณประทีปจะเป็นเลขา มีหมอเด่นเป็นทีมงานอีกคนหนึ่ง

** ครรชิต JC เดินมาคุยด้วย บอกว่าอย่าลืมแผนของ เลขาพัฒนดิฐ ซึ่งเป็นโครงสร้างระดับประเทศและระดับโลก มีใครรู้เรื่องนี้ไหมคะ

** เราต้องการคนช่วยทำเพิ่มขึ้นไหมคะ คิดว่าจะชวนใครอีกไหมคะ

สิ่งที่เขาอยากได้ คือ แผนการสื่อสารฉุกเฉิน (รวมทั้งการเตือนภัย) อุปกรณ์ที่ควรมี และจำเป็นต้องใช้ ทั้งระบบทั่วประเทศ วิธีการประสานงาน รวมทั้งการพัฒนาคน เมื่อพร้อม เขาต้องการให้มีการจัดซ้อมด้วย

นอกจากนี้ ทางกรมอุตุ ก็ต้องการใช้แฮมด้วย ในการรายงาน ลักษณะอากาศ และถ่ายทอดประกาศจากกรม (เข้าลักษณะ Sky Warn ที่ได้คุยกับท่านสมิทธไว้)

พี่ว่า ที่เราฝันกันไว้เริ่มเป็นจริงแล้วค่ะ

พี่อี๊ด

FREE Animations for your email - by IncrediMail! Click Here!