[hamradio-list] =?windows-874?b?4KHnurWhICEhIMPSwqHSw6TXucfRueDK0sPsLeCq6dLH0bnN0rfUtcLs?==?windows-874?b?ICAyNiC+LqQuIDI1NTA=?=

  • From: =?windows-874?b?ytG6yrkgsyDD6c3Cx9G1tey=?= <crazy_about_ham@xxxxxxxxxxx>
  • To: Freelist <hamradio-list@xxxxxxxxxxxxx>
  • Date: Wed, 30 May 2007 12:43:19 +0000

ขอบคุณเพื่อนที่ส่งอีเมลล์ วิธีการสมัครเมลล์ลิ่งลิสนี้มาให้นะคะ และ
สาเหตุที่ขอมาเสนอความคิดที่นี่เพราะว่า บนบอร์ดของ 100
วัตต์นั้นจะออกความเห็นตรงๆ อย่างนี้ไม่ได้ค่ะ โดนด่าแน่ๆ

ขอสวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้าๆ ทุกคน

พอดีได้ดาวน์โหลดเสียงบันทึกไปนอนฟังแบบตื่นๆหลับๆ เลยต้องทำให้ฟังสองรอบ
ก็ใช้เวลารวมๆแล้วหลายชั่วโมงอยู่ ก็พอจะได้เห็นถึงความกระจ่าง บวกกับข้อมูลที่
E20KEW และ HS2JFW ได้บอกเล่ากันเข้ามาก็มีข้อคิดเห็นสรุปได้ดังนี้ค่ะ

ก่อนหน้านี้เห็นอีเมลล์จากเพื่อนเรื่อง ประกาศ กับ ระเบียบ อันนี้ไม่มั่นใจว่า
ทางราชการเองเค้ามีฉบับที่อัพเดทและรวบรวมไว้ด้วยเหมือนกัน ลองถามดูนะคะ
จะได้ไม่ต้องอ่านกันหลายฉบับปวดหัว เห็นด้วยกับน้า HS2JFW ค่ะ
สมาคม ขอว่าด้วยเรื่องของสมาคม

อันนี้เคยไปโพสไว้ในบอร์ด 100 วัตต์เรื่องสมาคมเถื่อน
ก็มีเสียงตอบรับกลับมามากมายเลยทีเดียว
อ้างถึง หมวดที่ 1 ข้อที่ 4 (5) "สถานีวิทยุสมัครเล่นควบคุมข่าย”   หมายความว่า
สถานีวิทยุสมัครเล่นซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการใช้วิทยุสมัครเล่นตั้งขึ้นในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรอ้างถึง
 หมวดที่ 1 ข้อที่ 4 (8) “สมาคม”  หมายความว่า
สมาคมวิทยุสมัครเล่นที่คณะกรรมการรับรองให้ทำหน้าที่บริหารสถานีวิทยุสมัครเล่นควบคุมข่าย

และที่หมวดอื่นๆ อีกมากมาย เช่น สมาคมเป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ เป็นต้น
เห็นได้ว่าอะไร อะไรก็จะเป็นสมาคมเข้ามาจัดการแทนสำนักงานเสียทั้งหมด
อันนี้ไม่ค่อยจะเห็นด้วยเท่าไหร่
เพราะถ้าย้อนกลับไปดูกันที่หลักของนักวิทยุสมัครเล่นแล้ว กล่าวคือ ข้อ 4(1)
“กิจการวิทยุสมัครเล่น”  หมายความว่า
กิจการวิทยุคมนาคมที่ดำเนินการโดยพนักงานวิทยุสมัครเล่น
ซึ่งได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ  เพื่อการฝึกฝนตนเอง การติดต่อระหว่างกัน
และการทดลองตรวจสอบทางวิชาการวิทยุคมนาคมต่างๆ
เพื่อจุดประสงค์ในการเพิ่มพูนความรู้และวิชาการโดยไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทางด้านธุรกิจหรือการเมือง

ตรงด้านธุรกิจนี่คงห้ามได้ยาก เพราะว่าตั้งเป็นสมาคมแล้วต้องมีค่าใช้จ่าย
ไหนจะค่าดำเนินการสมาคม ค่าเช่าสำนักงาน ค่าเงินเดือนคนเฝ้าสำนักงาน+เน็ตคอลโทรล
ค่าตรวจสอบบัญชี ค่าจัดประชุม ค่าไฟฟ้าสถานีทวนสัญญาณ ภาษี ค่าใช้จ่ายเหล่านี้
ต้องมีที่มาที่ไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เพราะฉนั้นแล้วก็ไม่น่าจะจัดองค์กรย่อยของกิจการวิทยุสมัครเล่นในรูปแบบของ สมาคม
เลย

แต่บางท่านอาจจะว่าข้อดีของการมีสมาคม ก็คือ ง่ายต่อการตรวจสอบ
ทำงานเป็นขั้นเป็นตอน (อันนี้เห็นไม่เท่าไหร่) ....... และอื่นๆ
ที่ยังหาข้อดีไม่ได้
ลองสำรวจดูได้เลยว่าสมาคมของจังหวัดไหนมีกิจกรรมอะไรกันบ้างและให้อะไรกับสมาชิกบ้าง
 เห็นจะมีแต่เอาผลประโยชน์กับสมาชิก จัดงานเลี้ยงหาทุนฯ ทำของขายหาทุนฯ เป็นต้น

ถ้าเพื่อนคนไหนสนใจหัวข้อนี้ ลองเอากระดาษกับดินสอขึ้นมาจด ข้อดี และ ข้อเสีย
ของการมีสมาคมดูแล้วชั่งน้ำหนักดูว่า สมควรแล้วหรือยังที่วงการวิทยุสมัครเล่นไทย
จะมีสมาคมทุกจังหวัด
หมวด 2 ข้อ 7 วัตถุประสงค์อ้างถึง วัตถุประสงค์ข้อ 1-7 เลย ทุกข้อดีหมด

แต่ขอเสนอให้เพิ่มเนื้อหาในส่วนของการ
"ประชาสัมพันธ์กิจการวิทยุสมัครเล่นให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของประชาชนทั่วไป"
ด้วย เพราะตรงจุดนี้จะเป็นสิ่งสำคัญเพราะ
ถ้าคนทั่วไปไม่รู้จักนักวิทยุสมัครเล่นแล้ว
ใครหล่ะจะให้พวกเราเข้าไปจัดกิจกรรมในโรงเรียน
ใครหล่ะจะให้พวกเราไปสาธิตและทดลองเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนของเยาวชนของชาติ
 ถ้าพวกเค้าไม่เคยรู้ว่าพวกเรามีอะไรดีบ้าง

แต่ แต่ แต่ ... ตรงนี้หนูต้องของออกตัวก่อนเลยว่า
ได้เวลาที่นักวิทยุสมัครเล่นต้องสร้างรูปลักษณ์ใหม่ให้กับตัวเอง
ไม่ใช่ในรูปลักษณ์ที่ผ่านๆมา เช่น ใส่เสื้อกั๊กยืนโบกรถทั้งงานราษฏร์งานหลวง,
นั่งตบยุงทำกู้ภัย, เดินถือวิทยุโก้ในงานกาชาด เป็นต้น ต้องเปลี่ยนค่ะ
เปลี่ยนใหม่เป็นในรูปของ นักคิด นักทดลอง นักปฏิบัติ เกี่ยวกับการใช้วิทยุเลย
แต่ไม่ต้องถึงกับเป็นนักวิชาการนะคะ อันนั้นเวอร์ไปนิด

และข้อดีอีกข้อของการประชาสัมพันธ์ก็คือ เราจะได้คนที่มีความรู้ ความสนใจ
ในกิจการวิทยุสมัครเล่นจากวงที่กว้างขึ้น ไม่ใช่มีแต่เพื่อน ญาติ คนรู้จัก
ของนักวิทยุ เท่านั้น จะได้คนไทยอีกมากมายที่มีความรู้ ความสามารถ มาร่วมตรงจุดนี้
ที่จะเป็นฐานให้กับการพัฒนาขององค์กรที่ยั่งยืนอีกต่อไป
รู้จักไม่พอต้องยอมรับด้วย ??? อันนี้จริงหรือเปล่า ???
เอาไว้สองหมวดก่อนแล้วจะมาต่ออีกให้ครบพรุ่งนี้ค่ะสวัสดีลาค่ะสับสน
Change is good. See what’s different about Windows Live Hotmail.
www.windowslive-hotmail.com/learnmore/default.html?locale=en-us&ocid=TXT_TAGLM_HMWL_reten_changegood_0507