[oandm_vuetban] su dung gay cho nguoi khiem thi

  • From: Thai Hoa <tranhaidtprovince@xxxxxxxxx>
  • To: <oandm_vuetban@xxxxxxxxxxxxx>
  • Date: Sun, 11 May 2008 22:11:12 +0700

Kính thưa quý thầy cô, các anh chị và các bạn thân mến, sau những ngày tìm kiếm
diễn đàn phục vụ mục đích duy chuyển định hướng cho người khiếm thị và nay tôi
đã tìm ra được diễn đàn này để cho tôi có thể học hỏi thêm việc định hướng duy
chuyển của các anh chị, sự hướng dẫn của thầy cô và tôi có thể chia sẽ những
kinh nghiệm của mình trong 12 năm học ở trường Nguyễn Đình chiểu. Trước tiên
tôi xin giới thiệu về bản thân minh. Tôi tên là Trần Thái Hòa. Hôm nay tôi có
một vấn để tôi mướn tham khảo ý kiến từ quý thầy cô, các anh chị và các bạn về
việc sử dụng gậy của người khiếm thị ở Việt Nam. Người khiếm thị khi duy chuyển
trên đường hay chỗ lạ đều phải sử dụng đến gậy đó là việc không thể không cần
đối với người khiếm thị chúng ta. Nhưng sử dụng loại gậy nào có thể giúp ta duy
chuyển dễ dàng đó là vấn đề cần tham khảo. Hiện nay có hai loại gậy mà người
khiếm thị có thể lựa chọn trong khi duy chuyển là gậy không có bánh xe tức là
gậy truyền thống mà người khiếm thị thường sử dụng trước đây, gậy này có ưu
điểm là khi gặp các chướng ngại vật thì không bị xóc ngược lại phía người và có
thể phát hiện các vật trên không cách mặt đất không cao lắm và ở từ xa nhưng
chúng ta hông thể quang xát được toàn bộ mặt đường như những vũng nước hoặc
những vật bé bé sinh sinh nằm trên mặt đường. Loại gậy thứ hai mà người khiếm
thị có thể sử dụng được nữa là gậy có bánh xe nghĩa là ở đầu gậy có gắn thêm
một bánh lăng như một bánh xe, ở gậy này thì chúng ta chỉ việc lắc cổ tay nhẹ
nhàn đưa gậy qua lại như việc vẽ cung đều đi đúng nhịp giúp cho ta dde64 dang
quang xaxát được mặt đường một cách toàn diện nhưng nó có khuyết điểm là khi
duy chuyển gặp những chướng ngại vật nhô lên cao hơn mặt đất thì dễ bị xóc
ngược vào người, vì không nhấc gậy lên khỏi mặt đất nên chúng ta không thể biết
được những vật trên không và chỉ quan xát được ở gần, loại gậy bánh xe có hai
loại là bánh xe bằng nhựa cứng và bánh xe bằng vỏ bánh xe hơi, ở loại bằng nhựa
cứng, giúp chúng ta dễ dàng nhận ra được nước và dễ duy chuyển hơn so với làm
bằng vỏ xe hơi nhưng ở loại làm bằng nhựa thì mau mòn hơn loại làm bằng vỏ xe
hơi. trên đây là ưu khuyết điểm của hai loại gậy mà bản thân tôi rút ra được
khi sử dụng. Mong nhận được sự ý kiến của quý thầy cô, đặc biệt là các anh chị
và các bạn trong giới khiếm thị chúng ta về vấn đề này vì đây có ảnh hưởng đến
việc đi lại của các anh chị và các bạn.

Chân thành cảm ơn.