[O&M-VN] Re: [oandm_vuetban] su dung gay cho nguoi khiem thi

  • From: Le Dan Bach Viet <bachvietom@xxxxxxxxx>
  • To: oandm_vuetban@xxxxxxxxxxxxx
  • Date: Mon, 28 Jun 2010 14:09:09 +0700

   Cảm ơn các ý kiến  của Thái Hòa. Vì các bạn đã trưởng thành nên tôi xin phép đưa ra một số gọi như sau về việc chọn và sử dụng gậy:

Trược hết chúng ta trở la5imu5c đích sử dụng gậy:

  1. Phát hiện chướng ngại vật và bảo vệ từ xa
  2. Giúp người sáng mắt nhận biệt người khiếm thị để nhượng và tránh đường

Vì gậy phục vụ chúng ta chứ không phải chúng ta phục vụ ga65yne6n tôi thấy khi cần di chuyển ở chổ lạ hay nhiều chướng ngại vật, thậm chí di chuyển ngoài phố và băng qua đường ta có thể sử dụng gậy dài tùy thích. Còn khi di chuyển nơi động người, chật hẹp chúng ta có thể dung gậy ngắn hơn. Vì vậy mà ngày nay người ta không đặc ra tiêu chuẩn bắt buột phải đến xương ức như trước đây mà nó nên được người sử dụng chọn thử cho hợp với mình.

Gậy càng dài sẽ phát hiện chướng ngật và bảo vệ cho ta càng xa nhưng an toàn giữa bị thấp xuống (vùng bụng. ngược lại, gậy càng ngắn phát hiện chướng ngại vật càng gần đôi khi là trể nhưng bào vệ an toàn giữa cao hơn.

Tại Việt Nam chưa sản xuất đeu7ợc loại gậy kiểu ang-ten để chúng ta điều chĩnh nên có thể dung gậy xếp hơi dài một chút đ khi cần ngắn bạn có thể thu bớt một đốt trong khi ngắn nếu vốn đã ngắn khi cần dài bạn không ghể làm dài them được.

Đầu gậy kiểu cổ điển (bút chì) khi quét hay đụng chướng ngại vật thẳng. Ở mái ấm Thiến Ân có sản xu61t loại đầu gậy dạng củ tỏi giúp bạn quét nhẹ nhàng hơn mà tay vẫn có cãm giác. Khuyết điểm chỉ là đầu gậy có thể hơi nặng.

Mong bạn  tự chọn được giải pháp cho riêng mình.

Bạch Việt

2010/6/26 Le Dan Bach Viet <bachvietom@xxxxxxxxx>
chào các bạn,

mời các anh chị tham gia ý kiến góp ý cho bạn Nguyễn Thái Hoà về gậy.

Bach Viet

2008/5/11 Thai Hoa <tranhaidtprovince@xxxxxxxxx>

Kính thưa quý thầy cô, các anh chị và các bạn thân mến, sau những ngày tìm kiếm diễn đàn phục vụ mục đích duy chuyển định hướng cho người khiếm thị và nay tôi đã tìm ra được diễn đàn này để cho tôi có thể học hỏi thêm việc định hướng duy chuyển của các anh chị, sự hướng dẫn của thầy cô và tôi có thể chia sẽ những kinh nghiệm của mình trong 12 năm học ở trường Nguyễn Đình chiểu. Trước tiên tôi xin giới thiệu về bản thân minh. Tôi tên là Trần Thái Hòa. Hôm nay tôi có một vấn để tôi mướn tham khảo ý kiến từ quý thầy cô, các anh chị và các bạn về việc sử dụng gậy của người khiếm thị ở Việt Nam. Người khiếm thị khi duy chuyển trên đường hay chỗ lạ đều phải sử dụng đến gậy đó là việc không thể không cần đối với người khiếm thị chúng ta. Nhưng sử dụng loại gậy nào có thể giúp ta duy chuyển dễ dàng đó là vấn đề cần tham khảo. Hiện nay có hai loại gậy mà người khiếm thị có thể lựa chọn trong khi duy chuyển là gậy không có bánh xe tức là gậy truyền thống mà người khiếm thị thường sử dụng trước đây, gậy này có ưu điểm là khi gặp các chướng ngại vật thì không bị xóc ngược lại phía người và có thể phát hiện các vật trên không cách mặt đất không cao lắm và ở từ xa nhưng chúng ta hông thể quang xát được toàn bộ mặt đường như những vũng nước hoặc những vật bé bé sinh sinh nằm trên mặt đường. Loại gậy thứ hai mà người khiếm thị có thể sử dụng được nữa là gậy có bánh xe nghĩa là ở đầu gậy có gắn thêm một bánh lăng như một bánh xe, ở gậy này thì chúng ta chỉ việc lắc cổ tay nhẹ nhàn đưa gậy qua lại như việc vẽ cung đều đi đúng nhịp giúp cho ta dde64 dang quang xaxát được mặt đường một cách toàn diện nhưng nó có khuyết điểm là khi duy chuyển gặp những chướng ngại vật nhô lên cao hơn mặt đất thì dễ bị xóc ngược vào người, vì không nhấc gậy lên khỏi mặt đất nên chúng ta không thể biết được những vật trên không và chỉ quan xát được ở gần, loại gậy bánh xe có hai loại là bánh xe bằng nhựa cứng và bánh xe bằng vỏ bánh xe hơi, ở loại bằng nhựa cứng, giúp chúng ta dễ dàng nhận ra được nước và dễ duy chuyển hơn so với làm bằng vỏ xe hơi nhưng ở loại làm bằng nhựa thì mau mòn hơn loại làm bằng vỏ xe hơi. trên đây là ưu khuyết điểm của hai loại gậy mà bản thân tôi rút ra được khi sử dụng. Mong nhận được sự ý kiến của quý thầy cô, đặc biệt là các anh chị và các bạn trong giới khiếm thị chúng ta về vấn đề này vì đây có ảnh hưởng đến việc đi lại của các anh chị và các bạn.

Chân thành cảm ơn.

--
Le Dan Bach Viet
IFP Alumni