[O&M-VN] Re: [oandm_vuetban] su dung gay cho nguoi khiem thi

  • From: Le Dan Bach Viet <bachvietom@xxxxxxxxx>
  • To: oandm_vuetban@xxxxxxxxxxxxx
  • Date: Sat, 26 Jun 2010 08:32:33 +0700

chào các bạn,

mời các anh chị tham gia ý kiến góp ý cho bạn Nguyễn Thái Hoà về gậy.

Bach Viet

2008/5/11 Thai Hoa <tranhaidtprovince@xxxxxxxxx>

Kính thưa quý thầy cô, các anh chị và các bạn thân mến, sau những ngày tìm kiếm diễn đàn phục vụ mục đích duy chuyển định hướng cho người khiếm thị và nay tôi đã tìm ra được diễn đàn này để cho tôi có thể học hỏi thêm việc định hướng duy chuyển của các anh chị, sự hướng dẫn của thầy cô và tôi có thể chia sẽ những kinh nghiệm của mình trong 12 năm học ở trường Nguyễn Đình chiểu. Trước tiên tôi xin giới thiệu về bản thân minh. Tôi tên là Trần Thái Hòa. Hôm nay tôi có một vấn để tôi mướn tham khảo ý kiến từ quý thầy cô, các anh chị và các bạn về việc sử dụng gậy của người khiếm thị ở Việt Nam. Người khiếm thị khi duy chuyển trên đường hay chỗ lạ đều phải sử dụng đến gậy đó là việc không thể không cần đối với người khiếm thị chúng ta. Nhưng sử dụng loại gậy nào có thể giúp ta duy chuyển dễ dàng đó là vấn đề cần tham khảo. Hiện nay có hai loại gậy mà người khiếm thị có thể lựa chọn trong khi duy chuyển là gậy không có bánh xe tức là gậy truyền thống mà người khiếm thị thường sử dụng trước đây, gậy này có ưu điểm là khi gặp các chướng ngại vật thì không bị xóc ngược lại phía người và có thể phát hiện các vật trên không cách mặt đất không cao lắm và ở từ xa nhưng chúng ta hông thể quang xát được toàn bộ mặt đường như những vũng nước hoặc những vật bé bé sinh sinh nằm trên mặt đường. Loại gậy thứ hai mà người khiếm thị có thể sử dụng được nữa là gậy có bánh xe nghĩa là ở đầu gậy có gắn thêm một bánh lăng như một bánh xe, ở gậy này thì chúng ta chỉ việc lắc cổ tay nhẹ nhàn đưa gậy qua lại như việc vẽ cung đều đi đúng nhịp giúp cho ta dde64 dang quang xaxát được mặt đường một cách toàn diện nhưng nó có khuyết điểm là khi duy chuyển gặp những chướng ngại vật nhô lên cao hơn mặt đất thì dễ bị xóc ngược vào người, vì không nhấc gậy lên khỏi mặt đất nên chúng ta không thể biết được những vật trên không và chỉ quan xát được ở gần, loại gậy bánh xe có hai loại là bánh xe bằng nhựa cứng và bánh xe bằng vỏ bánh xe hơi, ở loại bằng nhựa cứng, giúp chúng ta dễ dàng nhận ra được nước và dễ duy chuyển hơn so với làm bằng vỏ xe hơi nhưng ở loại làm bằng nhựa thì mau mòn hơn loại làm bằng vỏ xe hơi. trên đây là ưu khuyết điểm của hai loại gậy mà bản thân tôi rút ra được khi sử dụng. Mong nhận được sự ý kiến của quý thầy cô, đặc biệt là các anh chị và các bạn trong giới khiếm thị chúng ta về vấn đề này vì đây có ảnh hưởng đến việc đi lại của các anh chị và các bạn.

Chân thành cảm ơn.

--
Le Dan Bach Viet
IFP Alumni