[SMCC] trach sao nhung nguoi tu tu

hi các bạn,

Đọc bài này trên  báo TT bàn về vụ tự tử của Choi Jin Sil tôi bỗng nghĩ đến một
cách nhìn nhận khác về nguyên nhân của tự tử. Đa số chúng ta, những con người
đang sống bình yên đều xem tự tử là một quyết định sai lầm, một hành vi không ý
thức của những người đang bước đi trong giông tố của đời mình. Tôi cũng tin
chắc rằng những người từng thực hiện hành vi tự tử đều hiểu quan niệm đạo đức
ấy và từng lên án hành vi này. Thế nhưng ý thức đạo đức đã không giúp họ ngăn
chận hành vi ấy khi họ lâm vào nghịch cảnh.

Đêm hôm qua, khoảng 9g30 phía sau nhà tôi có 1 người đàn ông khoảng gần 50 treo
cổ tự tử. Ông là người thứ 2 treo cổ trong vòng 1 tháng nay ở xóm tôi. Người
quyên sinh trước cũng là đàn ông và khoảng 32 tuổi.

Có nhiều cách giải thích khác về hành vi tự tử đã được nghiên cứu và đưa ra.
Durkheim một ông tổ của xã hội học người Pháp cho rằng bên cạnh các bất hạnh
dồn dập đến với con người, chính việc rạng nứt hay, đổ vỡ các mối quan hệ xã
hội đã khiến con người có quyết định dại dột này. Giả sử, một bạn trẻ thi rớt
đại học về nhà bị cha mẹ rầy la, ghẻ lạnh. Ra đường người ấy bị bạn bè coi
thường, người yêu phụ rẩy... Người ấy ở trong tình cảnh không còn gì níu kéo
với cuộc đời này và chính vì sự thiếu ràng buộc ấy đã xui họ tự tử. Nếu trong
lúc ấy, có ai đó cần đến họ và níu kéo họ, có lẽ họ sẽ tha thiết sống hơn.

Theo các nhà tâm lý thì tự tử bắt đầu từ một nổi buồn, tuyệt vọng kéo dài
khoảng vài tuần lễ. Nổi buồn này khiền người đau khổ lâm vào tình trạng trầm
cảm.  Người đau khổ ấy trở nên thụ động, chỉ muốn nằm một chỗ cách ly khỏi gia
đình và tha nhân. Khi ấy, một hạch trong não sẽ bị nổi tuyệt vọng làm tăng
huyết áp. Khả năng tư duy càng kém đi và cuối cùng họ nghĩ đến tự tử. Cũng theo
quan điểm tâm lý học này, cách giải quyết tốt nhất để cứu người trầm cảm là vận
động. Họ nên đi bộ, tập thể dục hoặc đơn giản hơn, chỉ cần quét dọn nhà cửa, đi
chợ, đi mua báo v.v.. Khi vận động cơ bắp, não sẽ tự điều hòa huyết áp trong
cái hạch này. Não sẽ đánh thức các nhu cầu sinh lý bình thường như thèm ăn,
thèm ngủ v.v.. và sau đó năng lực tư duy được phục hồi. Kèm theo các biện pháp
sinh lý này, nếu ta có lời động viên an ủi sẽ giúp người đau khổ tìm lại niềm
vui và ý thức hiếu sinh trở lại với họ.

Biện pháp tâm lý vừa nói sẽ rất hữu ích cho chúng ta hơn là các ý thức suông.
hầu hết những bạn đã từng nghĩ đến cái chết và sau khi hoàn hồn, họ đều nhận ra
rằng chính các vận động cơ bắp thông thường đã cứu mạng họ.

còn một hình thức tự tử khác ấy là tự tử trong một cơn bức xúc. Khi bị sỉ nhục
hoặc khi nóng giận, quá choáng trước một thất bại, nhiều người đã không ngần
ngại đâm đầu vào xe, nhảy lầu, nhảy sông v.v.. Loại tự tử trong cơn bức xúc này
cần đến ý thức đạo đức nói trên. Bên cạnh đó tác động của người ngoài cũng rất
quan trọng. Gặp đối tượng muốn tự tử trong cơn bức xúc chúng ta nên tìm mọi
cách ngăn chận họ qua cơn điên ngắn này. Sau đó mọi việc sẽ ổn định hơn.

Với nkt thì hình như có một tỷ lệ khá cao trong chúng ta từng nghĩ đến việc kết
liễu mạng sống vì nổi buồn kt của mình...

Xin đọc thêm bài viết này...
xem
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=281538&ChannelID=194

Trách sao những người tự tử…

Ba mẹ con Choi Jin Sil
TTO - Hôm qua tôi không khỏi bàng hoàng khi biết tin nữ diễn viên Hàn Quốc Choi
Jin Sil tự tử ở tuổi 40, để lại hai con 5 và 7 tuổi. Choi Jin Sil đã bị
trầm cảm nặng nề sau cuộc hôn nhân bất hạnh và ngắn ngủi với người chồng vũ phu
cách đây bốn năm.

Rồi mới đây cô lại chịu những tin đồn ác ý trên mạng Internet liên quan đến vụ
tự tử của một nam diễn viên Hàn Quốc. Có lẽ Choi Jin Sil đã không thể chịu
đựng hơn nữa nên cô đã tự sát để giải thoát cho mình. Nhưng lẽ nào cô lại không
nghĩ đến hai thiên thần nhỏ - hai đứa con - là nguồn động lực và cổ vũ
lớn lao đã giúp cô vượt qua những buồn đau trong cuộc sống khi mà bố chúng gây
cho cô sự tan vỡ, mất mát không bao giờ hàn gắn được?

Hai con nhỏ của diễn viên Choi Jin Sil
Tôi lại nhớ đến một vụ tử tự khác ở Việt Nam hồi giữa năm 2006. Người yêu một
cầu thủ bóng đá đã tự tử sau khi chồng sắp cưới của mình qua đời vì tai nạn
giao thông. Đúng là khi người mình yêu thương mất đi thì không còn gì đau buồn
hơn thế. Còn thiết sống gì nữa khi người mình dự định thành hôn đã ra đi
mãi mãi. Có lẽ với những người rơi vào hoàn cảnh này, chọn cho mình giải pháp
tự tử để ra đi cùng người yêu là điều duy nhất mà họ có thể làm.

Nhưng dù cho cuộc sống có buồn đau thế nào, tìm đến cái chết thì quá đơn giản,
sống và sống tốt được mới khó hơn nhiều. Thương xót cho những người tự tử
bao nhiêu, tôi lại càng trách họ. Dù thế nào tôi vẫn nghĩ những người tự tử là
những người ích kỷ, dường như họ chỉ nghĩ cho bản thân mình.

Không biết rằng trước khi chọn cái chết họ có từng đắn đo rằng sau khi mình
chết đi, những người thân yêu của mình sẽ sống sao đây?

THƯƠNG VŨ