[SMCC] Re: tim hieu

Nếu ai cũng tuân thủ cái nguyên tắc ấy chắc sẽ không bao giờ có bài này he he
he he.
Vừa vô đã không đúng luật của mấy ông rồi.

From: Tran Ba Thien
Sent: Friday, August 06, 2010 5:14 PM
To: smcc
Subject: [SMCC] Re: tim hieu

hi Cường,

trên SMCC này ta có 1 vị có cử nhân âm nhạc là bạn Đỗ Xuân Tú đấy, mấy cái kiến
thức về điệu thức này thì thầy Tú là chuyên gia rùi...

Nói nôm na là việc xác định điệu thức và âm giai của bản nhạc mà Cường nghe nói
chỉ dùng cho trình độ phổ thông thôi. Trong quá trình phát triển của tác phẩm
việc ly điệu và chuyển điệu thức là chuyện thường xuyên...

Các tác giả nghiêm túc nhất thời cổ điển vẫn thường phải ly điệu trong tác phẩm
của họ. Ở thể sonata nếu chủ đề ở giọng C-đô trưởng chẳng hạn thì khi phát
triển nó phải sang giọng át là G.

Về sau các xu hướng nhạc địa phương đã thay đổi điệu thức trong cùng âm giai.
Từ đó cộng thêm cái chuyển điệu làm bản nhạc chạy giọng lung tung beng không ai
biết đâu mà rờ.

Tiếc thay các tác giả VN thời đầu thế kỷ 20 chưa thấu hết cái thiên biến vạn
hóa này nên thường dạy học trò cái công thức phổ thông mà Cường nói đấy thôi.

Túm lại, với nhạc đa điệu thức thì mỗi đoạn có giọng riêng. Còn có loại 0 theo
điệu thức nào hoặc dùng các điệu thức lạ như âm giai toàn trưởng gì đó hic hic
Trần Bá Thiện
tranbathien@xxxxxxxxx