[SMCC] Re: nguoi nong dan gui thu cho thutuong

hi Vũ và các bạn,

để nói kỹ hơn về cái vụ uy và ui nha

Trong tiếng Việt có 1 trường hợp gọi là âm đệm. Ví dụ hoa và ha trong tiếng
Việt là cùng vần a với nhau. Khi đọc toa thì đọc ta nhưng trước khi phát âm a
ta đệm thêm một âm câm là tròn miệng làm thành oa.

Như vậy o làm âm đệm cho các nguyên âm a và ă: hoa hoặc.

Phân biệt với o khi đứng trước i hay e thì đó là ghép âm hay nguyên âm kép oi oe

Với các trường hợp khác thì âm đệm là u. Ví dụ: uy, uyên, huê, thưở, miền Nam
thì đọc là thủa, khuya

Ta cũng nhớ rằng chữ quốc ngữ ta dùng theo mẫu tự La tin nên phải theo các luật
của La tin. Trong đó âm cờ của La tin có 3 mẫu tự là c k và q. Theo La tin thì
c đặt trước nguyên âm a o u và các biến thể như â, ă, ư, ô, ơ đọc là cờ. Nếu
đứng trước i và e thì c theo La tin đọc là xờ. Cái này ai học tiếng Anh, Pháp
thấy rõ rồi.

Để đọc âm cờ cho nguyên âm i và e cùng các biến thể thì dùng k. Thế nên ta có
các chữ như kẻ, kỳ v.v..

mẫu tự g trước a o u đọc là gờ. Trước ie đọc là giờ. Vì thế muốn đọc gờ ta thêm
h nên mới có ghi chép, ghê v.v..tương tự là ngh đọc ngờ cho i và e

Trở lại với q, theo nguyên tắt La tin thì nó đọc là cờ ví dụ nhóm khủng bố Al
qaida của Bin Laden đấy.

Như thế ta có cái luật là ui là vần riêng nên viết với c như chữ cùi, củi. Nếu
u giữ nhiệm vụ là âm đệm thì phải dùng là q như quý, quy v.v.. Và vì qu vào
miền nam nên nó mất cái âm cờ trở thành w như chữ qua miền Nam đọc là wa. Và từ
đó ta hình thành 1 phụ âm kép qu như quan, quốc. Các bạn nhớ trong các trường
hợp ấy u là âm đệm nhé.Thế nên họ xem quí í ngắn là sai luật.

Mến

        From: Nguyen Hoang Bao Vu