  From: Nguyen Hoang Bao Vu
  To: Vu Cong Hao ; tri thuc ; smcc ; nguyenthangsm@xxxxxxxxx ; anh thanh ;
Kieu Oanh
  Sent: Saturday, October 06, 2007 5:56 PM
  Subject: [SMCC] nghe doc bao

  Ngh?... d?c báo - 13/10/2006 10h:33

  Ngh? không dòi h?i kinh nghi?m nhung ngu?i làm công vi?c này c?n có kh? nang
v? ngo?i ng?, tin h?c và d?c bi?t là kh? nang th?m d?nh thông tin

  Sau cu?c h?p v?i các nhân viên, bà Tr?n Th? Huong, giám d?c d?i ngo?i c?a m?t
công ty tài chính t?i TPHCM, vào trang web Google tìm ki?m thông tin. Nhung
  nh?ng thông tin bà tìm du?c không h? "nóng s?t" và thi?u tính t?ng h?p, phân
tích. Nh?c di?n tho?i lên, bà g?i d?n các don v? thu th?p và cung c?p thông
  tin. Sáng hôm sau, toàn b? d? li?u v? lãnh v?c mà bà c?n c?p nh?t trên các
d?u báo hôm ?y dã du?c g?i d?n...

  Có c?u, ?t có cung

  Cùng v?i s? phát tri?n hàng lo?t các kênh truy?n thông, báo chí, vi?c tìm
ki?m thông tin cho các lãnh v?c chuyên môn nhu tài chính, b?o hi?m, kinh doanh,
  công ngh? thông tin... d? cung c?p theo yêu c?u c?a cá nhân, t? ch?c tr?
thành m?t nhu c?u. Chính vì th?, hàng lo?t các công ty chuyên thu th?p, cung c?p
  thông tin nhu Biz- Eyes, Media Banc, Andi... dã ra d?i và ph?c v? d?c l?c cho
các d?i tu?ng có nhu c?u.

  Bà Van Th? Hà, Giám d?c Công ty Th?y Vân, cho bi?t: "Là giám d?c công ty tu
v?n ngu?n nhân l?c kiêm qu?n lý nhóm c?a m?t công ty b?o hi?m, tôi không còn
  th?i gian d? ti?p c?n thông tin, nh?t là nh?ng thông tin v? ngu?n nhân l?c và
kinh doanh h?ng ngày. Chính vì v?y, tôi tìm d?n d?ch v? cung c?p thông tin.
  V?i d?ch v? này, tôi có du?c ngu?n thông tin chính xác, nhanh chóng trên các
d?u báo".

  Nhi?u giám d?c doanh nghi?p còn cho bi?t, n?u nhu tru?c dây, ph?i d?n t?i h?
m?i có th?i gian d?c báo thì nay có th? d?c nh?ng thông tin ?y b?t k? lúc nào
  và m?i ngày, ch? m?t không quá 20 phút cho nh?ng thông tin c?n tìm.

  Ngh? dòi h?i s? t? m?, th?n tr?ng

  6 gi? sáng, Công ty Biz-Eyes (qu?n Phú Nhu?n- TPHCM) r?n ràng b?i s? xu?t
hi?n c?a 15 nhân viên làm nhi?m v? d?c báo. Công vi?c dòi h?i ph?i t? m?, c?n
  th?n và không du?c b? sót b?t k? thông tin nào. Ch? trong 1 gi?, hon 100 d?u
báo dã du?c nhân viên ph? các lo?i màu lên nh?ng t? khóa. Ngay sau dó, báo
  du?c chuy?n sang máy scan d? ghi l?i thông tin. Dang loay hoay v?i máy scan,
nhân viên Luong Bá Nhu?ng phân tr?n: "Làm công vi?c này ph?i có s? thích d?c
  báo. M?i thông tin thô ph?i du?c x? lý, d?ch sang ti?ng Anh tru?c 10 gi? d?
chuy?n d?n cho khách hàng. N?u là thông tin "nóng", chúng tôi ph?i uu tiên
  chuy?n cho khách hàng tru?c".

  M?t công do?n khá cam go cho các nhân viên d?c báo là phân tích thông tin. B?
ph?n này luôn dòi h?i nhân viên ph?i có kh? nang th?m d?nh, nh?t là nh?ng
  ki?n th?c ? các lãnh v?c chuyên ngành. Ông Hoàng Vi?t Ng?, Giám d?c phát
tri?n kinh doanh Công ty Biz-Eyes, cho r?ng: "Dây là bu?c di sâu vào thông tin
  nên ngu?i d?c báo c?n có ki?n th?c chuyên môn nh?t d?nh. Ngoài kh? nang phân
tích, t?ng h?p, các nhân viên c?n trang b? cho mình kh? nang Anh ng? và tin
  h?c".

  Thú v?, b? ích d?i v?i b?n tr?

  Ch? m?i xu?t hi?n t?i th? tru?ng Vi?t Nam vài nam tr? l?i dây, nhung ngh? thu
th?p thông tin dang du?c s? quan tâm c?a các b?n tr? vì là ngh? t? do, không
  ràng bu?c th?i gian làm vi?c. Bên c?nh dó, không dòi h?i kinh nghi?m cung là
m?t trong nh?ng nguyên nhân khi?n các b?n tr?, nh?t là sinh viên m?i ra tru?ng
  tìm d?n công vi?c này.

  B?n Cao Th? Qu?, ngay sau khi t?t nghi?p DH Ngo?i thuong, t?ng làm vi?c cho
các công ty qu?ng cáo nhung m?t l?n tình c? lu?t web bi?t d?n ngh? này dã m?nh
  d?n t? Hà N?i vào TPHCM d? xin vi?c. Sau g?n 1 tháng du?c t?p hu?n và làm
vi?c, Qu? nh?n xét: "Dây là công vi?c r?t thú v? b?i tôi du?c ti?p c?n v?i hàng
  lo?t kênh thông tin khác nhau và sau nh?ng l?n ti?p c?n ?y, tôi có thêm ki?n
th?c ? các linh v?c mà tru?c dây tôi chua h? bi?t". Còn theo ông Hoàng Vi?t
  Ng?: Hi?n nay, m?c luong c?a nhân viên thu th?p thông tin t? 100-300
USD/tháng, m?c thu nh?p du?c nhi?u b?n tr? ch?p nh?n.

  tôi cung dang làm ng?h thu t?hp thông tin dây mà có th?y ai tr? d9ong2 xu,
c?c b?c nào dâu hì hì hì hì hì
  Name: Nguyen Hoang Bao Vu
  Home: 210C Hiep Binh Chanh tenement. Thu Duc district Ho Chi Minh City Viet
Nam
  Home Phone: 848-726-2214
  Cell-phone: 848-97-987-8854
  Yahoo ID: nguyenhoangbaovu