[SMCC] ma so thue thu nhap ca nhan

Làm mã số thuế thu nhập cá nhân

Sáng nay tôi bổng thấy mình “giàu” quá và cũng muốn hãnh diện thi hành nghĩa vụ
công dân với đời. Thế là tôi đến chi cục thuế Phú Nhuận và xin đăng ký làm mã
số thuế thu nhập cá nhân.

Tôi nghĩ rằng chi cục PN phục vụ dân rất tốt. Họ cho tôi 1 lá đơn. Tôi nhờ
người thân điền dùm và chỉ mất chừng 10 phút là hoàn tất. Sau đó, người thân đi
photo thêm cái giấy chứng minh nhân dân của tôi để nộp cho phòng thuế. Xin lưu
ý với các bạn rằng nếu giả sử, bạn X có hộ khẩu ở Nha Trang, Huế hay đâu đó. X
vẫn có thể đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân tại một địa phương khác. Trong
tờ khai có 2 thông tin đáng nói. Thông tin về địa chỉ hiện nay và địa chỉ hộ
khẩu. Do vậy nếu các bạn đang công tác xa nhà vẫn có thể làm mã số thuế được
nhé. Không cần phải hồi hương.

Sau khi nộp hồ sơ, nhân viên thuế cho tôi một biên nhận hẹn khi nào có mã số
thuế sẽ gọi điện báo cho tôi biết để lên phòng thuế nhận. Thủ tục tốn khoảng 20
phút là hết. Tôi không phải đóng bất kỳ loại lệ phí nào sáng nay.

Tôi có hỏi thăm về việc làm sao được giảm trừ thuế. Họ chỉ tôi đến bộ phận
tuyên truyền của phòng thuế. Tại đây, anh nhân viên cũng rất là chu đáo đúng
nghĩa đẹp nhất của từ đày tớ nhân dân. Anh ta ân cần giải thích các câu hỏi của
tôi và xin tóm tắt thế này…

Theo nghị định 84/2008/TT-BTC thì mỗi cá nhân có thu nhập từ 4 triệu trở lên sẽ
có nghĩa vụ nộp thuế. Nếu người lao động ấy có trách nhiệm nuôi dưỡng người
thân như cha mẹ, vợ hoặc con dưới tuổi 18 hoặc đang theo học tại các trường
chưa có thu nhập, người chịu thuế được giảm trừ do phải tốn chi phí nuôi con.
Nếu vợ/chồng gặp các trường hợp sau sẽ được giảm trừ: hoặc là ngoài tuổi lao
động không có thu nhập., Hoặc là nkt nhưng chưa có việc làm hoặc thu nhập thấp
dưới 500.000/tháng  sẽ được xét giảm trừ thuế.

Cách tính giảm trừ thuế như sau. Ta cộng mức thu nhập chịu thuế của người nộp
thuế là 4 triệu với mỗi người mà người nộp thuế cưu mang là 1,6 triệu. Ví dụ,
tôi có đứa con nhỏ và vợ. Nhưng vợ tôi không nằm trong diện miễn trừ. Chỉ có
con tôi nằm trong diện miễn trừ nên tôi được cộng thêm 1,6 triệu tiền để nuôi
con. Như thế, khi nào thu nhập của tôi trên 4 + 1,6 = 5,6 triệu khi ấy tôi có
nghĩa vụ nộp thuế thu nhập.

Ví dụ lương của tôi là 6 triệu thì số chênh lệch là 400k (1 k là 1000 đồng).
Như vậy tôi sẽ nộp 5% của số này tức là 20k để thi hành nghĩa vụ công dân của
mình,. Tôi nghĩ, một nkt nếu được thi hành nghĩa vụ công dân ấy là một việc hết
sức vinh dự. Tôi hứa sẽ không trốn thuế đâu hihihihihihi. Có lần viết báo được
TTO trả nhuận bút cả triệu hay sao đấy, quên rồi các bạn à. Và bên tài vụ tòa
soạn nói tôi phải trích một phần nộp thuế thu nhập. Mình nói với các bạn ấy
rằng giá mà lần nào viết báo cũng được đóng thuế thì giàu to. Mình giàu mà nhà
nước cũng giàu.

Khi trao đổi với anh nhân viên phòng thuế, tôi cũng bảo với anh ta rằng, chi
phí sinh hoạt của nkt khi tham gia xã hội cao hơn người bình thường. Ví dụ, để
đến được phòng thuế và làm thủ tục, tôi phải có người thân hỗ trợ. Giả sử tôi
phải trả thù lao thì rõ ràng chi phí sinh hoạt của tôi cao hơn. Sẽ còn nhiều ví
dụ khác chẳng hạn với các bạn xe lăn, các bạn không đi xe buýt được và chi phí
đi lại của bạn tốn hơn.. Nhiều lắm phải không các bạn. Trong trường hợp chung
này, chúng ta đều mong muốn nhà nước có sự quan tâm để bù đắp cho những chi phí
vượt trội kia. Nghĩa là chúng ta cần một khung biểu nộp thuế khác với các nhóm
lao động ít trở ngại hơn. Theo anh nhân viên ấy, hiện nay, chưa có chính sách
miễn trừ thuế cho nkt. Có lẽ vấn đề thuế thu nhập với nkt phải là một đề tài để
chúng ta vận động. Tôi ủng hộ việc vận động trong khuôn khổ pháp luật và vì
trật tự của toàn xã hội.

Tiếc là mình luôn khẳng định giá trị của một công dân mà mình đang được hưởng
thì lại có những đơn vị như ngân hàng ACB lại luôn nhìn chúng ta với cái nhìn
hết sức kém văn minh. Dường như họ nghĩ rằng nkt làm sao đi làm được. NKT chỉ
quen ngửa tay xin tiền thôi à? Chua xót quá phải không các bạn?

Mến

Tran Ba Thien
bathien958@xxxxxxxxx