[SMCC] hai sai gon ke chuyen

Hai Sài Gòn kể chuyện

Ngày 20/11/2008, 07:53 GMT+7

Phố phường: Dự báo kiểu nầy là chết

(VOH) - Khi bàn về biến đổi khí hậu gây bão lụt “lia chia” làm khốn đốn cuộc
sống của bà con mình – Ba Thợ Hồ “xỏ” cánh nhà báo Hai Sài Gòn: “Tại cơn bão
số 10 thấy mấy ông nhà báo nhà đài đối phó, chống đở dữ dội quá nên nó sợ
chuyển hướng ra Miền Trung rồi tan luôn – Mai mốt có dự báo bão lụt, cứ lôi mấy
ông báo đài ra đối phó là an toàn cho bà con”.

Tự ái “dồn cục” Hai Sài Gòn phản đối bạn mình ”Báo đài chỉ làm nhiệm vụ thông
tin, cổ vũ, động viên bà con mình đối phó với bão lụt thôi – còn dự báo bão
lụt thế nào là chuyện của mấy nhà khí tượng thủy văn – Mà đã dự báo thì không
phải chính xác 100% nhất là hơn chục năm trở lại đây – bão lụt thường diễn
biến phức tạp, không theo qui luật từ trước đến nay, khi nó đi thẳng, khi nó
ngoặc trái, ngoặc phải tùy theo hướng gió …” Không cho Hai Sài Gòn giải thích
tiếp, Tư hưu trí cắt lời và cung cấp thông tin “động trời” về dự báo khí tượng
thủy văn – “Một tháng rưỡi 5 lần dự báo sai, gây hậu quả nghiêm trọng cho
nhân dân – Tội nầy định thế nào cho vừa đây” – Mọi người ai nấy nhốn nháo lên:
“Có phải vậy không cha – dự báo nếu có sai – thì chỉ 1 vài lần thôi, làm
gì có chuyện 1 tháng rưởi dự báo sai tới 5 lần lận – Để chứng minh cho lời nói
của mình- Tư hưu trí móc túi lấy sổ tay ra “tính sổ“ cho bạn bè biết: Thứ
nhứt, cơn bão số 7 diễn ra vào 29/9 Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW dự
báo chậm hơn thời gian bão đổ bộ vào bờ gần 10 tiếng đồng hồ; thứ 2 cơn mưa
lịch sử gây ngập lụt Hà Nội vào cuối tháng 10, cơ quan dự báo không dự báo
được; thứ 3 ngày 8/11 trời mưa lớn và gây lụt lớn ở Hà Nội, cơ quan dự báo cũng
không biết trước; thứ 4 cơn bảo số 9 dự báo đường đi của cơn bão về bán đảo Lôi
Châu – Trung Quốc, mà nó “ngoặc “ lại đẩy vào Quảng Ninh- Hải Phòng – và
thứ 5 là cơn bão mới rồi đây – cơn bão số 10. Lúc chiều tối ngày 16/11 và sáng
ngày 17/11 dự báo là bão cách bờ biển nước ta 260km và tâm bảo hướng về
cực Nam Trung bộ và Nam Bộ với tốc độ 20km/giờ – Nhưng thực tế đến 13h ngày
17/11 bão đã đổ bộ vào đất liền khu vực giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận- Như vậy
so với dự báo và chỉ đạo của các ngành chức năng bão số 10 đổ bộ vào đất liền
sớm hơn 1 ngày và “lệch chuẩn” hơn 500 cây số – và để kết luận, Tư Hưu trí
cho rằng dự báo khí tượng thủy văn kiểu nầy là chết dân hết – Ba Thợ Hồ đồng
tình với kết luận của Tư hưu trí và bổ sung thêm – “chính dự báo khí tượng
thủy văn sai làm mất lòng tin của nhân dân – mà lòng tin của nhân dân là nhân
tố quyết định thành công của mọi vấn đề của nước mình – Tại sao cơ quan chuyên
môn mà “lập thành tích” dự báo sai vượt chỉ tiêu vậy anh Hai Sài Gòn?”.

Thưa bà con, Hai Sài Gòn được thông tin từ ông Bùi Văn Đức – Tổng giám đốc
Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia thì có 2 nguyên nhân dẫn đến dự báo sai:
Thứ nhứt là trang thiết bị của mình còn lạc hậu- thứ 2 cán bộ dự báo chưa có
kinh nghiệm – thông thường 1 ca trực 5 người làm công tác dự báo thì chỉ có
1 người có chút đỉnh kinh nghiệm – Nếu bão, lụt diễn biến bình thường thì dễ
còn nếu phức tạp thì khó dự báo tương đối đúng vì kinh nghiệm trong nghề dự
báo là rất quan trọng – Mặc dù đó là lời “thanh minh thanh nga” của ông giám
đốc – Nhưng Hai Sài Gòn tui không đồng tình – trong việc dự báo khí tượng
thủy văn hiện nay đang có vấn đề về con người- Máy móc thiết bị chỉ là thứ yếu
– chúng ta cũng có thể hợp tác, mua lại thông tin của các cơ quan dự báo
khí tượng thủy văn nước ngoài có uy tín mà – vấn đề con người mà Hai Sài Gòn
vừa nói là con người để Tổ chức hợp tác và mua, để xử lý thông tin đó như
thế nào thôi.

Anh em ai cũng cho là công tác dự báo khí tượng thủy văn đang có vấn đề con
người hết.

Hữu Quan