  From: Tran Ba Thien
  To: smcc@xxxxxxxxxxxxx
  Sent: Saturday, March 24, 2012 4:51 AM
  Subject: [SMCC] dua con di chung

  Minh-Đạo & Nguyễn Thạch-Hãn

  Đứa Con Dị Chủng

  ôi lượm được thằng Michael ở bên xa lộ 45 South Trên đường từ Houston đi
Clear Lake. Dạo đó vào khoảng năm 1982, tôi mới ra trường và bắt được một job
thơm phức làm cho cơ quan NASA ở Houston trong Mission Control Center, do một
ông bạn học cùng lớp giới thiệu. Cuộc đời tôi gặp bao nhiêu là may mắn bất ngờ,
đúng là trời cho. Cho nên tôi vẫn nhớ ơn ông Trời, cố gắng học làm người tử tế,
dù có chịu thiệt thòi một chút cũng cam lòng.
  Số là hôm đó tôi đi làm trễ, vừa từ xa lộ rẽ vô NASA road 1, thấy một thằng
nhóc đi bộ lang thang bên lề đường, vai mang túi sắc to tướng, kiểu túi sắc
quân đội, như ngày xưa tôi nhận được khi mới vào trường Võ Bị. Nhóc đưa ngón
tay cái lên ngoắc ngoắc xin quá giang. Tôi vội dừng xe lại hỏi:
  -Mầy muốn quá giang hả?
  -Yes, Sir!
  Hắn vội vã quăng cái “sắc” quần áo ra sau xe truck, với tay mở cửa và nhảy
phóc lên ngồi cạnh tôi. Mùi mồ hôi bốc lên nồng nặc. Không chịu nổi, tôi phải
quay vội cửa kiếng xe xuống. Tôi hỏi chàng “Trẻ Tuổi Bụi Đời”:
  -Mày muốn đi đâu?
  -Đi đâu cũng được!
  -Nhà mày ở đâu?
  -Tôi không có nhà, mới từ OMAHA quá giang xe xuống đây.
  Tôi nghĩ trong bụng:’Gặp thứ thiệt rồi”.
  -Tao phải đi làm bây giờ, thôi tao thả mày xuống Clear Lake Park, ở đó có đủ
cả phòng vệ sinh và chỗ che mưa nắng đến trưa tao kiếm cái gì cho mày ăn.
  Bà xã tôi hay cằn nhằn về vụ cho mấy tay “bụi đời” quá giang xe. Kể ra thì
cũng nguy hiểm, chẳng may gặp anh chàng khùng nào đó coi mạng người như cỏ rác,
vậy là giống như trứng giao cho ác! Nhưng tôi quan niệm khác, sống chết có số,
ngày xưa lúc còn xông pha trận mạc, mình đâu có tránh đạn được, toàn là đạn
tránh mình thôi. Cho nên mỗi khi lái xe một mình, gặp người xin quá giang, nếu
thuận tiện tôi vẫn “dzớt” như thường. Kể như đền ơn những người từng cho tôi
quá giang hồi mới chân ướt chân ráo bước chân đến đất Mỹ này. Hồi đó, mỗi ngày
đi làm phải lội bộ hàng mấy cây số trên đường đầy tuyết. Nếu gặp xe nào cho quá
giang thôi mừng hết lớn.
  Từ sở làm đến hồ Clear Lake chỉ mất vài phút lái xe, tôi vẫn hay ra đó ăn
trưa, dỡn với mấy con chim hải âu bằng cách liệng lên cao một miếng bánh mì
sandwich thế là cả đám nhào xuống kiếm mồi, bu lại chung quanh, tôi chỉ vung
tay ra cũng túm được một chú. Đôi khi buồn ngủ quá bèn đánh một giấc như “Những
Ngày Xưa Thân Ái”.
  Buổi trưa tôi mua 2 phần ăn rồi lái xe đi kiếm “Chàng Bụi Đời”. Đậu xe vào
parking, nhìn ra mấy bàn picnic sát bờ hồ, thằng nhóc ngồi đó đang chăm chú xem
cuốn album cũ nát. Thấy tôi đến, nhóc vội đứng lên chào và rất mừng rỡ, có lẽ
vì túi đồ ăn khá lớn tôi mang đến. Hắn đưa cho tôi cuốn album và giải thích:
  -Tôi thấy sau kiếng xe của ông có dán cái huy hiệu nhảy dù, chắc ông là người
Việt Nam?
  -Sao mày biết?
  -Ba tôi cũng từng chiến đấu ở ViệtNam, trên mũ cũng có cái huy hiệu giống như
cái ông dán sau xe. Đây ông xem có đúng không?
  Hắn vừa nói vừa chỉ vào tấm hình chụp một chàng lính Mỹ mặt non choẹt, trên
dưới 25 tuổi, đầu đội mũ đỏ của lính nhảy dù ViêtNam thời xưa, cổ áo mang hai
bông mai vàng đàng hoàng. Nếu không có cái mặt Mỹ ai dám bảo không phải là lính
nhảy dù VN?
  Tôi nhìn tấm hình thấy quen quen, đúng là thằng Doug Salvatore, Trung Úy
trong ban Cố Vấn của tiểu đoàn tôi. Sở dĩ tôi nhớ tên anh ta vì hắn hiền khô it
nói, rất thích đội chiếc mũ đỏ nhẩy dù lệch hẳn qua một bên, gặp ai trong tiểu
đoàn bất kể cấp bậc, cũng dơ tay chào miệng lẩm nhẩm “hảy đù kú gắn” . Ai cũng
cười hiểu rằng hắn muốn nói “Nhảy Dù cố gắng”, Doug cũng cười theo. Hắn hiền
khô it nói, nhưng mỗi khi nhờ gì hắn đều giúp đỡ tận tình, từ việc gọi hải
pháo, phi vụ oanh kich, máy bay tải thương đến xin vật liệu xây cất doanh trại.
Mấy chiếc xe của tiểu đoàn hết bình điện muốn nổ máy, kêu hắn đến là xong ngay,
đẩy xe chạy băng băng một chút xíu, thả chân số là nổ máy liền. Hắn có thêm một
biệt danh khác là “cargo 5 tấn”, ý nói mạnh như xe vận tải 5 tấn. Thỉnh thoảng
hắn còn mua tặng tôi cả đồ trong PX nữa. Lính trong tiểu đoàn gọi hắn là “Đất”.
Biệt danh đó cũng gần giống với tên thiệt. Mỗi lần gọi “Đất” hắn chỉ nhe răng
ra cười. Sau này biết được ý nghĩa của chữ “Đất” hăn càng thích thú hơn, Một
lần tôi hỏi hắn, sao tên của bạn là Salvatore, hơi giống như Salvadore vậy, thế
bạn có phải gốc Nam Mỹ không? Hắn nói chẳng có liên quan gì cả, tổ tiên hắn đến
từ Tây Ban Nha.
  Hắn đã cứu tiểu đoàn tôi nhiều lần trong các cuộc hành quân thời “Mùa Hè Đỏ
Lửa” nhờ xin được kịp thời những phi vụ yểm trợ vũ bão từ đệ thất hạm đội hay
từ căn cứ Utapao bên Thái Lan.
  Trong trận giải cứu An-Lộc, tuyến phòng thủ của đại đội bị chọc thủng. Tôi bị
một mảnh cối vào bụng, máu ra lênh láng. Thằng Đất một tay bắn M16, một tay kéo
tôi vào gốc cây cao xu. Hắn xin trực thăng tải thương vào bênh viện dã chiến
Mỹ, nếu không tôi chắc đã đi luôn rồi. Tôi mang ơn cứu tử của Đất từ ngày ấy.
Sau trận An Lộc, hắn về Mỹ. Tôi mất liên lạc với hắn từ ngày tan hàng. Bây giờ
lại gặp con hắn ở đây, đúng là số Trời. Tôi mừng rỡ ôm lấy thằng bé, hỏi cuống
quýt:
  Tao là bạn của Doug, ba mày bây giờ ở đâu?
  Hắn rớm nước mắt:
  -Ba tôi chết cách nay 5,6 năm rồi.
  -Kể tao nghe đi, sao vậy?
  -Ổng bị đụng xe trên xa lộ bởi một người say rượu, chết ngay tai chỗ.
  -Má mày đâu mà để mày đi lang thang như vầy?
  -Má tôi có chồng khác, tôi không thể sống với cha ghẻ nên bỏ nhà ra đi.
  -Mầy đi má mầy có biết không?
  -Cả nhà còn ngủ, nào ai biết.
  -Mầy còn nhớ số phone nhà không.
  -Tôi có đây, nhưng giá nào tôi cũng không về đâu.
  -Tao đâu có nói là bắt mầy về nhà, chỉ là gọi cho má mày yên tâm thôi, để bả
khỏi báo cảnh sát, mầy hiểu không?
  -Dạ hiểu.
  -Thôi được rồi, quăng đồ đạc lên xe rồi đi theo tao.
  Tôi dẫn thằng bé lại Motel 6 và book cho nó một đêm, thủng thẳng tính kế giúp
đỡ. Dù sao nó cũng là con của ngươì bạn đã có ơn cứu mạng với tôi, tôi quyết
tâm cứu lại con bạn.
  Có câu của Phật dạy “xây 7 cái gì gì đó, cũng không bằng cứu cho một người”
Biết đâu cha nó đã dẫn nó lại cho tôi? Tôi dặn thằng bé, tắm rửa sạch sẽ, thay
quần áo đàng hoàng, chờ tôi sẽ tới đón nó trong vòng 2 tiếng đồng hồ nữa.Tôi
lái xe về sở, nói chuyện hoàn cảnh của thằng nhóc với xếp và mấy người bạn làm
cùng nhóm, xin xếp cho nghỉ vài ngày để giúp đỡ nó. Mỗi người khuyên một câu,
đại khái nói tôi phải cẩn thận với mấy đứa trẻ bụi đời. Chúng nó có cả ngàn
chuyện rắc rối, hút sách, đánh lộn, cướp giựt, có khi nó còn thưa ngược lại là
mình lới dụng làm chuyện bậy bạ v…v…Tôi đã quyết tâm cứu nó nên bỏ ngoài tai
tất cả những lời khuyên chân thành đó. Tôi chở thằng nhóc vào sở và giới thiệu
với mọi người, đồng thời gọi điên thoại cho mẹ nó, cho biết nó đang đứng cạnh
tôi và muốn nói chuyện với bà.
  Tôi tránh ra một nơi để hai mẹ con nói chuyện được tự nhiên. Một lúc sau trở
lại, nhóc nói mẹ nó muốn đươc tiếp chuyện tôi. Bả ngỏ ý trao toàn quyền cho tôi
và cầu xin tôi giúp cháu, bởi vì đời sống trong nhà bà như ở địa ngục, cha ghẻ
con ghẻ không ngày nào là không gây gỗ nhau. Tôi chấp nhận lời khẩn cầu của bà,
yêu cầu bà viết cho tôi tờ giấy, giao thằng Mike cho tôi, hứa không kiện tung
gì cả và phải có thị thực chữ ký đàng hoàng. Tôi cho bà địa chỉ nhà tôi, số
điện thoại sở và phone nhà, cần gì cứ gọi cho tôi biết. Tôi nghĩ, có thể sẽ gặp
rất nhiều rắc rôi sau này, nhưng chấp nhận vậy. Xưa kia tôi đã từng chấp nhận
biết bao rủi ro nguy hiểm khi ra trận, bây giờ có chút đỉnh nhằm nhò gì?
  Tôi phân vân không biết có nên nói thiệt với bà xã không? Chắc phải nói rồi,
nhưng dẫn nó về nhà chắc là bả không thể nào chấp nhận được.Đành phải gởi thằng
nhỏ lại bà chị. Chị có một quán ăn VN. Khi còn ở quê nhà, chị cũng mở nhà hàng
nho nhỏ, từng nuôi nhiều tay anh chị trong quán cho nên du đãng không đứa nào
dám phá phách hay đòi đóng hụi chết!. Tính tình chị phóng khoáng cởi mở, mấy
đứa du thủ du thực đều nể mặt.
  Buổi chiều, tôi dẫn thằng nhóc lại nhà hàng, kêu cho nó một dĩa cơm đồ biển
thật to, thằng nhóc chỉ ăn một loáng là hết sạch, như thể đã nhịn ăn cả tháng
rồi. Dặn nó ăn xong cứ ngồi đó. Đợi vãn khách, tôi gặp chị, nói rõ hoàn cảnh
của nó xin chị mở rộng tay cứu giúp nó, chỉ có chị mới giúp được nó thôi. Xin
chị cho nó một chỗ ở tạm, còn mọi thứ khác tôi sẽ lo. Chị hơi lưỡng lự một
chút, thở dài:
  -Thôi được, sau khi đóng cửa tiêm, cậu chở nó về nhà, chúng ta sẽ nói chuyện
với nó.
  Tôi mừng rỡ quá xá, cám ơn chị rối rít, tôi quay đi để che giòng lệ tuôn
trào. Chị lúc nào cũng quan tâm và che chở bao bọc tôi. Cha mẹ mất sớm, chị săn
sóc và nuôi nấng tôi như mẹ, lúc nhỏ tôi vẫn sống với chị cho đến khi nhập quân
ngũ. Những lần bị thương thập tử nhất sinh chị vẫn là người bên cạnh tôi. Lớn
lên mỗi khi gặp rắc rối trong cuộc đời, tôi đều chạy đến chị. Thật là Ông Trời
đã cho tôi một bà chị để thay thế mẹ. Chị góa chồng từ năm 1970, ở vậy nuôi ba
đứa con trai. Tôi và gia đình chị đã may mắn thoát được trong những giờ phút
cuối cùng của miền nam, nhưng đứa con thứ nhì của chị đã ra đi vĩnh viễn trên
đường vượt biên, trong lúc con tàu còn lênh đênh trên đại dương.
  Qua Mỹ, hai chị em xin được việc làm trong một nhà hàng tàu. Chị phụ nấu bếp,
còn tôi làm chân “chạy bàn”. Chị bắt tôi phải đi học, chỉ cho làm cuối tuần
thôi. Nhiều khi thấy chị vất vả quá, tôi xin chị cho tôi nghỉ học để phụ giúp
gia đình nhưng chị cương quyết từ chối. Chị nhắc nhở tôi đó là bổn phận của chị
đã được cha mẹ giao phó trước khi nhắm mắt, phải lo cho tôi ăn học đến nơi đến
chốn, thành gia thất đàng hoàng, nếu không sau này làm sao nhìn mặt các người
nơi suối vàng. Mỗi năm, vào ngày dỗ cha mẹ. chị bắt tôi phải thề trước vong
linh các người là không được bỏ học dù bất cứ hòan cảnh nào, cho nên tôi cố
gắng học, vật lộn với tiếng anh tiếng u, những phương trình đại số và toán giải
tích. Những thứ đó chỉ còn lờ mờ trong trí óc cằn cỗi của tôi sau bao nhiêu năm
lăn lộn ngoài chiến trường. Nhiều khi làm bài không kịp, phải ngủ đêm ngay tại
trường trong các phòng học. Có lần mệt mỏi quá, tôi đã ngủ gục khi lái xe về
nhà, rõ ràng tôi đã thắng xe lại khi đến đèn đỏ, thế mà vẫn tông vào đít xe
trước mặt. Báo hại phải năn nỉ chủ xe rồi bỏ tiền túi ra thường. Đã bao lần tôi
muốn bỏ cuộc nhưng tôi tự nhủ “Nhảy dù cố gắng!” nhưng phần lớn vẫn là không
muốn phụ lòng mong ước của chị. Ngày tôi ra trường, khi nhìn tôi được gọi tên
lên lãnh bằng, chị là người la to nhất hơn cả mấy đứa nhóc. Chị sung sướng hơn
cả tôi, tôi ra trường, nhưng mảnh bằng là của chị, công lao là của chị. Hai chị
em ôm nhau chụp hình kỷ niệm mà nước mắt chị ướt trên ngực áo tôi. “Thế là tâm
nguyện của chị đã thành, chỉ còn việc cưới vợ cho cậu nữa là xong” chị nói với
tôi như thế trong buổi tiệc ăn mừng. Tôi đã già đầu rồi, bao nhiêu năm chiến
trận, đã từng chỉ huy hơn một đại đội nhảy dù, thế mà chị vẫn nghĩ tôi còn con
nít.
  Trở lại chuyện thằng nhóc, 10 giờ tối, tiêm bắt đầu dọn dẹp đóng cửa. Tôi dẫn
nhóc lại giới thiệu với chị và xin phép chị chở thằng nhóc về nhà trước.
  Tôi cắt nghĩa qua loa về phong tục tập quán của người Việt, kính trọng người
lớn tuổi hơn mình, nhất là người già cả, thế nào là tiên học lễ hậu học văn,
kính trên nhường dưới.
  Những điều căn bản đạo đức của người Việt không tìm thấy trong sách giáo khoa
ở trên đất Mỹ này. Nhóc hứa với tôi từ nay sẽ chăm chỉ học hành không la cà hút
sách nữa. Nghe vậy tôi cũng yên lòng. Tôi thấy thương nó như chính con tôi vậy.
  Buổi tối, cả nhà quây quần trong phòng family room. Thằng nhỏ được mang ra
trình diện:
  -Đây là Mike, còn đây là bà Ánh, hai người con của Bà là Dũng và Trí.
  Cả nhà bắt tay nhau và nói lời chúc tụng xã giao. Bà chị tôi dặn thằng Mike:
  -Từ nay con gọi ta là Má Ba, mặc dù tên của ta là Ánh, ta đã nhận con là con,
ta sẽ đối sử với con như hai đứa con của ta, con có chịu không?
  Thằng nhóc nói lý nhí:
  - Yes Má Ba.
  -Con bao nhiêu tuổi?
  -Dạ 13.
  -Thằng Trí 16 là anh Hai, Thằng Mike ta đặt tên VN là Mai là anh Ba, thằng
Dũng trẻ nhất 12 tuổi là Út cũng gọi là thằng Tư nghe chưa. Tất cả đều dạ ran,
Thằng Mike chẳng hiểu đầu đuôi ra sao tôi phải cắt Nghĩa cho nó hiểu.
  Con lớn nhất của Má Ba nickname goi là Number two, nó được gọi là number
three, trên thằng Tư một bực. Nó thắc mắc sao không có number one. Má Ba trả
lời đó là luật lệ. Còn luật nữa là ở nhà chỉ nói tiêng Việt thôi. Bắt Đầu từ
ngày mai, thằng Mai cũng phải nói tiêng Việt. Má Ba cho một đặc ân, trong mấy
tháng đầu, nếu thằng Mai không biết tiếng Việt cho phép thằng Hai và thằng út
nhắc nhở.
  Chị tôi nói tiếp:
  -Ngày mai cậu Út dẫn thằng Mai đi xin học, về nhà phải học và làm bài tới 9
giờ tối, sau đó muốn coi TV hay làm gì khác tùy ý, 10 giờ tối phải đi ngủ. Chủ
Nhật phải đi lễ sớm, thằng Mai phải ghi danh học Việt Ngữ ở trường Nhà Thờ như
hai đứa kia. Thằng Út lên dọn phòng cho thằng Mai ngủ.
  Tôi cười nói với chị:
  - Toàn là “phải” này “phải” kia y như bà “xếp” của em vậy. Thằng Mai “phải”
nghe lời Má Ba nghe chưa!
  Nhóc vội vàng trả lời: “Yes, Sir!”
  Chị lườm tôi:
  -Mấy đứa này phải dặn kỹ càng như vậy mới được, còn không vào lỗ tai này ra
lỗ tai kia mất cậu ơi!
  Hướng về thằng Mai chị tôi hỏi:
  -Sao mày bụi đời.
  Thằng Mai rớm nước mắt, ngập ngừng một lúc mới thốt nên lời:
  -Má Ba ơi, con rất cô đơn và buồn khổ, lớn lên không cha. Cha ghẻ của con là
một người cọc cằn, khó tánh và nghiện rượu, trong nhà cãi lộn sảy ra hàng ngày.
Tất cả giận giữ của mẹ và cha ghẻ đều đổ lên đầu con. Cuối cùng con phải bỏ nhà
ra đi.
  -Rồi mày ở đâu, làm sao mà sống?
  -Con phải ngủ dưới gầm cầu hay trốn vào mấy căn nhà bỏ trống. Ăn cắp đồ, lục
thùng rác hay bán cần xa ma túy để kiếm sống.
  Chị xoa đầu thằng nhóc và khuyến khích nó rồi dẫn tôi đến thắp nhang bàn thờ
cha mẹ, hứa sẽ chăm nuôi thằng Mai như con chị. Chị nói với tôi có lẽ Chúa mang
thằng Mai cho chị, để an ủi chị những lúc thương nhớ thằng con đã bỏ chị ra đi.
Thế là chị lại có ba đứa con như xưa. Tôi thấy chị lau vội hai giọt nước mắt
vừa lăn trên má.
  *
  Bà chị tôi áp dụng luật lệ giang hồ và rất nghiêm khắc với mấy đứa con. Anh
rể tôi qua đời từ khi mấy đứa còn rất nhỏ. Anh là một Phật tử thuần thành, vẫn
hay đi Chùa vào những dịp lễ lớn. Chị là con chiên của Chúa, hai người khác đạo
nhưng vẫn sống với nhau hòa thuận, đạo ai nấy giữ, mấy đứa con thì vừa cho đi
nhà thờ vừa cho đi chùa. Sau khi anh mất chị ở vậy, làm ăn vất vả để nuôi con
ăn học. Qua Mỹ, Tôi và chị đi làm công một thời gian, hai chị em để dành được
một số vốn nhỏ rồi mở tiệm ăn VietNam. Bạn bè Mỹ của mấy đứa cháu đến nhà chơi
phải nói tiếng Việt và ăn đồ ăn ViêtNam. Có lần chi giải thích với mấy đứa con:
  -Chúng mày tới nhà bạn phải nói tiếng Mỹ, tiếng của cha mẹ chúng nó phải
không? Ăn đồ ăn của cha mẹ chúng nó phải không? Vậy thì chúng nó cũng phải nói
tiếng Việt và ăn đồ ăn của tao, thế mới công bình chứ.
  Mấy đứa con hết ý luôn.
  Mấy đứa nhóc Mỹ ăn đồ ăn VN riết rồi đâm ghiền, món gì cũng không từ, nước
mắm, mắm tôm cũng mê luôn. Chúng gọi mắm tôm là mắm “con chuột”.
  Chỉ một thời gian ngắn, thằng Mai đã có thể nói chuyện thông thường hằng ngày
bằng tiếng Việt. Nó lớn lên trong tình thương gia đình của chị tôi, nó rất hãnh
diện có một mái nhà ấm cúng và một người mẹ thương yêu chăm sóc cho nó . Ngày
thường cả ba đứa nhỏ đều đi học. Ngày Chủ Nhật, sáng đi lễ nhà thờ rồi theo học
lớp Việt ngữ tại đó, chiều đi lên chùa học võ VOVINAM và họp Hướng Đạo. Ngày
này qua tháng nọ, thằng Mai đã thành một đứa nhỏ Việt Nam từ cách ăn nói lễ
phép, đi thưa về trình hẳn hoi, biết khoanh tay chào người lớn tuổi, biết cầm
hai tay dâng đồ ăn cho Má Ba, biết quỳ lạy trước bàn thờ cha mẹ tôi. Ngày Tết
cũng biết mừng tuổi chị tôi, biết cầm cờ vàng đi biểu tình ngày quốc hận. Nó
hòa đồng với tụi nhóc VN chẳng khó khăn gì. Gặp người Việt họ vẫn tưởng Mai là
đứa con lai, ai cũng khen ngoan và lễ phép, có đâu ngờ rằng nó là thằng Mỹ con
chính hiệu con nai vàng! Nếu mấy đứa con nít Việt Nam lớn lên trên đất Hoa Kỳ
bị gọi là “Chuối” , ngoài da vàng, nhưng trong đầu óc đã Mỹ hóa hoàn toàn! Thì
phải gọi thằng Mai là bánh bao, ngoài thì trắng trong thì hầm bà lằng đủ thứ.
  Mai và thằng út học chung một lớp, đi đâu cũng có nhau, anh em rất thân
thiết. Nó hay săn sóc hỏi thăm sức khỏe chị tôi, bắt chước thằng Út rót nước
mời chị mỗi khi chị đi làm về, đôi khi còn nấu những món ăn nhà quê của người
bản xứ mời chị ăn. Má con càng ngày càng thắm thiết. Chị cũng rất thương nó, có
khi còn hơn cả mấy đứa con ruột của chị. Chị vẫn hay than thở với tôi “Tội
nghiệp thằng Mai, có mẹ cũng như không.”
  *
  Một hôm chị nhờ tôi vô trường xem có chuyện gì sảy ra cho thằng Mai và thằng
Út, vì nhà trường yêu cầu chị đón chúng nó về nhà. Hai đứa đã đánh lộn với một
đám học sinh khác trên xe buýt và bị bị đuổi học hai ngày. Chị tôi chửi cho một
trận nên thân và phạt đứng úp mặt vào tường 2 giờ và dặn lần sau không được
đánh lộn nữa.
  -Tại sao hai đứa mày đánh lộn, chị hỏi.
  Thằng Mai giành phần:
  -Tại mấy đứa học sinh trên xe buýt chọc ghẹo thằng Út ăn hiếp nó, goi nó là
“chink choong” hay “Ê Chinese go home”. Con đã nói thằng Út với con là anh em,
chúng nó không chịu để yên thằng Út. Thế là đánh nhau.
  -Lần sau phải thưa nhà trường, không được đánh lộn nghe không?, tao bảo không
nghe, tao không chửi bằng tiếng Việt nữa đâu. Tao sẽ ra trước cửa nhà chửi
chúng mày bằng tiếng Mỹ cho tất cả hàng xóm nghe cho xấu hổ cả lũ.
  Từ đó thằng Mai không dám đánh lộn nữa.
  *
  Mai và Út ra High School cùng một lượt, rồi ghi danh vào UT (University of
Teaxas at Austin) cùng với anh Hai của chúng. Tôi mua cho hai đứa một chiếc xe
Toyota nhỏ để thỉnh thoảng về thăm nhà. Tôi nhận phần trợ cấp tài chánh cho ba
đứa nhỏ thêm vào số tiền trợ cấp của chính phủ, để tiếp tục chương trình đại
học. Chị tôi cuối tuần nào cũng lái xe lên Austin để tiếp tế đồ ăn cho mấy
nhóc. Chị một đời làm thân cò lặn lội bờ ao, nay tóc đã bạc quá nửa, con cái đã
đi hết, nhà cửa thật trống vắng. Tôi mời chị qua ở chung với tôi, nhưng chị một
mực từ chối, tôi phải biểu mấy đứa nhỏ nhà tôi qua thăm hỏi chị luôn. Đôi khi
chúng ngủ luôn lại nhà chị và coi chị như mẹ chúng.
  Một hôm tôi nhận được cú điện thoại của thằng Mai gọi về:
  -Cậu Út ơi, cứu con với.
  -Mày làm sao vậy?
  -Con đang ở City Jail! Cậu đừng cho Má Ba hay nghe, bả biết được, chửi con
thì cả hàng xóm đều biết, con xấu hổ lắm không dám về nhà đâu.
  -Mày biết xấu hổ sao còn làm bậy.
  -Con bị oan Cậu ơi.
  -Mấy thằng trong tù, đứa nào mà chẳng kêu oan.
  -Cậu không tin con, chứ ai tin con bây giờ?
  -Nói tao nghe thử oan nỗi gì.
  -Con gọi điên thoại trong nhà tù, chỉ được gọi giới hạn thôi. Cậu lên đây
bail con ra rồi con sẽ giải thích cho Cậu nghe, Cậu phải tin con mới được.
  Tôi sợ thằng Mai dính vào cần xa ma túy thì tiêu đời, tôi vội hỏi nó:
  -Mày buôn bán ma túy phải không?
  -Đâu có nào, con bị cánh sát gài bẫy, nói là con solicit prostitutes.
  Tôi thở ra nhẹ nhõm, chỉ là tội thường phạm thôi, chắc chỉ bị cảnh cáo hay
làm public service vài giờ là cùng.
  -Thôi được, mai tao sẽ lên đó lãnh mày về
  Sáng hôm sau lên đến nơi, Mai đã dược chuyển về nhà tù của County rồi. Tôi
phải nhờ văn phòng “Bail Bond” để lãnh nó ra, trả hết 500 Đô tiền bail và $250
tiền lệ phí cho văn phòng. Sau khi nạp tiền bail, thằng Mai được thả ra chờ
ngày ra tòa. Tôi hỏi Mai:
  -Mày nói cho Cậu nghe, làm sao mà cảnh sat bắt mày?
  -Cậu ơi, oan con thiệt mà. Sáng hôm qua con đi đổ xăng, thấy có con nhỏ bị hư
xe, con tới coi giúp nó, cuối cùng là chẳng có hư gì cả chỉ là hết xăng thôi.
  -Nó ăn mặc sexy lắm phải không?
  -Sao Cậu biết?
  -Thì nó muốn làm mờ mắt mày để nó nói gì thì mày cũng OK, tao còn lạ gì
chuyện đó.
  -Cậu còn chọc quê con nữa! Con nhỏ nói nó đi bụi đời vì không ở nhà được với
cha ghẻ, mấy hôm nay sài hết tiền rồi, chẳng còn xu teng nào trong túi. Con
nghĩ tới hoàn cảnh của con ngày xưa nên muốn giúp nó, giống như Cậu đã giúp con
vậy.
  -Thế tao giúp mày tao có bị cảnh sát bắt không?
  -Cậu đừng la con nữa mà. Nó nói cái gì nhỏ lắm con nghe không rõ con nghĩ là
nó muốn xin tiền để đổ xăng. Dù nó không xin thì con cũng cho mà, thế là con
đưa cho nó 20 Đô. Con nhỏ vừa cầm tiền là đám cảnh sát chìm nhào tới còng tay
con liền. Con hỏi tại sao họ bắt con, họ nói là con mắc tội mua dâm. Con nói
chỉ là cho tiền con nhỏ đổ xăng thôi, không tin cứ hỏi con nhỏ kia thì rõ, đám
cảnh sát nói mai mốt ra Tòa mà cãi.
  -Con nhỏ đó cũng là cảnh sát chìm để gài bẫy mày thôi, mầy xập bẫy rồi làm
sao ra được.
  -Con xin con nhỏ nói vài lời công bằng cho con, nó chỉ cười cười thôi. Con
muốn đục cho nó mấy cái quá đi.
  -May mà mày không đục nó, chỉ nặng tội thêm, thôi được đi kiếm cái gì ăn đã,
tội mày cũng nhẹ, để tao nhờ luật sư lo cho. Lần sau muốn giúp ai phải cẩn
thận. Mày phải lựa lời nói cho Má Ba biết, kẻo mai mốt bả biết được thì liệu
hồn đó.
  -Vậy tối nay con sẽ gọi cho Má Ba, Cậu nhớ nói giúp con một tiếng nghe, không
thôi bả chửi con sặc máu đó.
  -Người ta nói “oánh sặc máu” chứ chửi sặc máu sao được mày!
  -Thì con nói vậy Cậu hiểu rồi, Má con chửi cũng sặc máu đó Cậu ơi!
  -Biết dzậy sao còn làm bậy.
  -Con oan mà Cậu.
  Tôi nhờ văn phòng bail bond giới thiệu một luật sư, giá 300 Đô lệ phí.
  Vì chưa có tiền án, thằng Mai chỉ bị phạt 2 ngày làm công tác cộng đồng thôi.
  *
  Mai và Út ra trường cùng một lượt. Chị Ba và tôi cùng đi dự lễ mãn khóa, Chị
rất mừng, ôm hai đứa con mà mắt đỏ hoe nói với chúng:
  -Các con ơi, đây là sự thành công lớn nhất trong đời Má, tất cả các con đã
thành tài và nên người.
  Mẹ ruột của Mai vì bịnh nặng không thể đến được, ba ghẻ của nó cũng không
muốn đến. Thằng Út được hãng Boeing ở Seattle nhận vào làm, Út ở chơi với Mẹ
hai tuần rồi đi nhận việc. Thằng Mai đã có ý ở nhà với chị tôi, nên ngỏ ý:
  -Má à, đã từ lâu con nghĩ, anh hai và thằng Út đều đi làm ở xa, con muốn ở
lại nhà để săn sóc Má, cho nên con đã nạp đơn vào trường Baylor College of
Medecine ở Houston. Khóa Fall sắp tới sẽ nhập học. Con xin Má cho con về thăm
Mẹ con ở OMAHA rồi trở lại ngay. Từ nay con sẽ mãi mãi ở nhà với Má và chăm sóc
cho Má suốt đời.
  Chị tôi rất cảm động khi nghe những lời chân tình đó, không cầm nổi nước mắt,
ôm thằng Mai khóc vùi:
  -Má rất cám ơn con đã lo cho Má, con không cần phải làm vậy, Má tự lo được mà.
  -Má không sinh ra con nhưng đã cứu vớt con từ bãi xình lầy và ban cho con đời
sống mới đầy ắp tình thương, chau chút cho con từng miếng cơm manh áo. Không kể
những ngày đau ốm bênh hoạn, Má luôn luôn ở bên con, cầu nguyện cho con chóng
khỏi. Tha thứ cho con bao lỗi lầm.
  -Thiên Chúa đã mang con giao cho Má, Má chỉ làm bổn phận của một ngừơi mẹ như
bao nhiêu người mẹ khác trên thế gian này.
  Mẹ ruột thằng Mai bị ung thư phổi, qua đời chẳng bao lâu sau đó. Tôi và thằng
nhóc bay về Omaha đưa đám, đó là lần cuối cùng nó gặp lại mẹ và cha ghẻ. Ông
nay cũng đã già lắm rồi, những chuyện cũ hầu như không nhắc lại nữa, nhưng
khoảng cách thì vẫn còn đó. Khó cho ai mở đầu một cuộc hòa giải, mặc dầu cả hai
đều muốn. Tôi phải làm một nhịp cầu để hai người bắt đầu đối thoại và tha thứ
cho nhau. Chỉ là những hiểu lầm thôi. Ngày chia tay, Ông Già và thằng Mai ôm
nhau khóc vùi, những giận hờn đều trôi theo giòng nước mắt.
  *
  Mấy năm qua thật mau, Thằng Mai ra trường và nội trú tại Texas Children
Hospital trong khu vực Medical Center ở Houston. Nó muốn trở thành một BS con
nít để săn sóc cho trẻ em, nhất là những trẻ em bụi đời. Thằng Mai bây giờ đã
là một Bác Sĩ, nhưng với tôi, nó vẫn chỉ là thằng nhóc bụi đời. Nhóc được rất
nhiều trường hoc và Juvenile Probation Center mời đi nói chuyện về đè tài “Run
Away From Home” Trẻ Em Bụi Đời.. Nó trở thành một thần tượng của đám con nít vô
gia đình. Nhưng không phải đứa nào cũng may mắn như nó, phải có một cơ duyên và
một quyết tâm sắt đá mới vượt qua bao thử thách. Đường đời có bao nhiêu ngã rẽ,
được mấy khúc phẳng phiu?
  Trần Bá Thiện