  From: Nguyen Hoang Bao Vu
  To: smcc@xxxxxxxxxxxxx ; thao vy
  Sent: Tuesday, October 13, 2009 7:31 AM
  Subject: [SMCC] cong an xam pham tinh duc

  đọc đi bà con. công an, dân phòng bóp chỗ kín mấy ni cô trong chùa nè

        Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao: Sự kiện tu viện Bát Nhã là sai sự thật
        Thanh Trúc, phóng viên đài RFA 2009-10-10
        Tại buổi họp báo thường kỳ hôm thứ Năm 8 tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ
Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, phủ nhận mọi tin tức liên quan đến
tu viện Bát Nhã.

        Photo courtesy phusa.info
        400 tăng, ni, cư sĩ chụp hình lưu niệm ngày Tự Tứ trước sân chính của
Thiền Đường CĐB

        Thanh Trúc có bài chi tiết:

            Phần âm thanh
                Tải xuống âm thanh
                Email bản tin này

        Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm thứ Năm, trả
lời câu hỏi của một số phóng viên về vụ Bát Nhã, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao
Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, khẳng định rằng “không có cái gọi là Việt Nam
ép bốn trăm người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhã” rằng
thông tin “đã xảy ra đụng độ giữa các “sư thầy” “sư cô “ tại tu viện Bát Nhã và
chính quyền làm một số người bị thương và bị nhiều người bị bắt là hoàn toàn
sai sự thật”.

        Lời lẽ của người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga được đăng
trên báo Người Lao Động, những chữ sư thầy và sư cô được báo để giữa hai ngoặc
kép.

        Áp giải về nguyên quán
        Để xác minh lời nói mới rồi của phát ngôn nhân bộ ngoại giao Nguyễn
Phương Nga, đài Á Châu Tự Do tìm cách liên lạc với thầy Pháp Hội là người bị
công an áp tải về lại nguyên quán ở Hà Nội, được thầy Pháp Hội cho biết vụ việc
ngày Chúa Nhật 27 tháng 9 năm 2009 mà mấy trăm tăng thân bị đánh và bị đuổi
khỏi tu viện Bát Nhã là có thật:

        “Họ bắt và ép các thầy và sư chú phải ra đi. Đến chiều công an chỉ mặt
Pháp Hội rồi họ bắt đưa ra ngoài uỷ ban. Ngay đêm đó họ cho xe đưa về Hà Nội.
Hai người lái xe họ thuê còn ba người công an áp tải. Họ chạy nguyên đêm chủ
nhật, sang ngày thứ hai, đêm thứ hai, đến trưa ngày thứ ba thì áp tải Pháp Hội
về tận nhà. Họ có quay phim, chụp hình, họ có đưa lên tổ dân phố, lên công an
phường, lên chính quyền, lên mặt trận ...

        Họ có mặt trước rồi yêu cầu Pháp Hội ra, Pháp Hội có cảm tưởng là bị
truy nã. Họ nói rằng muốn đi ra khỏi Hà Nội thì phải xin phép họ. Theo Pháp Hội
dự đoán thì họ nghi ngại mình, vì trong tu viện Bát Nhã đã nhận được khá nhiều
người trẻ và nhiều người trí thức nên họ nghi ngại và họ tìm cách làm tất cả
những điều như vậy.”

        Người thứ hai, thầy Pháp Sĩ, bị áp giải về nguyên quán ở Khánh Hòa cùng
lúc với thầy Pháp Hội:

          Qua cái đêm hoạn nạn tại Bát Nhã thì chúng tôi bị đánh đập rất là
nhiều. Trên người mang thương tích và đi khám bệnh.

          Thầy Pháp Sĩ

        “Dạ đúng là chúng tôi bị công an áp tải về nhà cùng với thầy Pháp Hội
vào lúc 10 giờ đêm ngày 27 tháng 9 năm 2009. Công an áp tải tôi lên xe trước
rồi tiếp tục bắt thầy Pháp Hội và truy lùng bắt thầy Pháp Tụ nhưng mà không
được. Họ áp tải đi ban đêm và xuống tỉnh Khánh Hòa vào lúc 3 giờ sáng. Sau đó
thì bàn giao cho công an tỉnh Khánh Hòa và BA 38 Khánh Hòa chở chúng tôi thẳng
về gia đình và bàn giao cho gia đình. Một anh công an có chụp hình và nói là
thầy cứ ở yên đó, chúng tôi sẽ tiếp tục vào thăm thầy. Các anh công an đã tịch
thu giấy chứng minh nhân dân và giấy tờ đi lại để mình khỏi đi đâu ra khỏi địa
phương.”

        Đánh đập, đe dọa, khủng bố
        Vẫn theo lời thầy Pháp Sĩ thì khi đã về đến địa phương rồi ông vẫn bị
công an theo dõi sát:

        “Qua cái đêm hoạn nạn tại Bát Nhã thì chúng tôi bị đánh đập rất là
nhiều. Trên người mang thương tích và đi khám bệnh. Vừa đi ra khỏi nhà thì công
an địa phương đi vào và nói rằng công an tỉnh Khánh Hòa cần gặp để làm việc.
Trên nguyên tắc chúng tôi bị quản lý một cách rất khéo léo.”

        Người thứ ba, thầy Pháp Tụ, tìm cách thoát đi khi bị đẩy lên taxi chở
ra ngoài, hiện đang bị công an truy lùng. Từ nơi tạm lánh , thầy Pháp Tụ nói
rằng phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga cố tình phủ nhận chuyện nhà
nước dùng bạo lực ép bốn trăm tăng sinh Làng Mai rời khỏi tu viện Bát Nhã:

        “Cái ngày diễn ra sự kiện thì mình thấy rất là rõ các anh bên công an
đứng chỉ điểm mặt các thầy để cho một số người lạ mặt họ vô họ tấn công và áp
lực đánh đập. Khi mà Pháp Tụ đi ra thì trên người không còn gì hết. Cái y thì
người ta đã xé rồi, còn cái bình bát thì người ta đá, đạp nó bể rồi. Họ định
lấy cái y đó để cột Pháp Tụ dụt (ném) lên xe. Trong lúc lên xe như vậy thì có
một số các sư chú nằm trên đầu xe thì họ lôi ra, họ bị đánh, có những người bị
chảy máu nữa. Khi Pháp Tụ được dụt lên xe đầu tiên trong 4 chiếc xe taxi thì
anh (tài xế) taxi nói rằng các anh đã bị công an lừa, nói là vô đây để đón
khách. Nếu biết các thầy như vậy thì các anh sẽ không vô. Khi mà ra tới cổng
chính thì mình thấy có mặt đầy đủ Chủ tịch xã, Chủ tịch thị xã, các cơ quan đầy
đủ hết, khoảng hai mươi mấy người, mỗi người đeo một cái khẩu trang. Trong đó
có anh Thành mà trước kia đã gặp Pháp Tụ và thầy Pháp Sĩ. Anh Thành này là bên
BA 38, là công an phụ trách về vấn đề tôn giáo. Mà trong lúc mấy thầy bị đánh
đập như vậy thì luôn luôn có anh Long, công an thị xã Bảo Lộc về phụ trách tôn
giáo đứng quay phim chụp hình, còn một số anh công an khác thì vô trong phòng
lục lọi. Họ đổ nước vô máy vi tính, còn những máy ghi hình, âm thanh thì họ đập
hết. Đã là người xuất gia, cần thiết nhất là mình phải giữ cái tâm cho nó bình
an, tức là mình không có bạo động nhưng mà thật sự thì lần đầu tiên trong đời,
từ nhỏ đến lớn mới thấy trường hợp các anh công an nói với một số các vị phụ nữ
chạy vô bóp bộ phận kín của mình, thì đây là một điều Pháp Tụ cảm thấy rất là
đau lòng.”

          Cái ngày diễn ra sự kiện thì mình thấy rất là rõ các anh bên công an
đứng chỉ điểm mặt các thầy để cho một số người lạ mặt họ vô họ tấn công và áp
lực đánh đập.
          Thầy Pháp Tụ

        Tính đến lúc này gần hai trăm tăng thân Làng Mai vẫn còn tạm náu tại
chùa Phước Huệ ngoài thị xã Bảo Lộc. Trước đó, các vị ấy xác nhận với đài Á
Châu Tự Do là đã có những loa phóng thanh mắc ngoài khuôn viên chùa Phước Huệ,
đe dọa và vu khống tăng thân Bát Nhã cũng như xúc phạm đến sư trụ trì là thượng
tọa Thích Thái Thuận. Ba hôm trước, thông tấn xã Việt Nam loan tin là thượng
tọa Thích Thái Thuận có nói rằng không hề có sự đe dọa hay khủng bố nhắm vào
các tăng thân Làng Mai trong chùa Phước Huệ.

        Từ thị xã Bảo Lộc, thượng tọa Thích Thái Thuận trả lời đài Á Châu Tự

        “Bây giờ khỏi nói đến chuyện đó nữa để cho nó ổn định công việc ở tại
chùa. Thôi thì họ bình luận như thế nào đó thì cứ để họ bình luận và quý vị cứ
tìm hiểu. Riêng tôi thì cho tôi khỏi nói mấy chuyện đó đi.”

        Thanh Trúc: Chỉ xin hỏi thêm một câu nữa thôi là từ khi những tăng thân
chạy về chùa Phước Huệ và được thượng tọa Thích Thái Thuận bảo bọc thì có những
loa phóng thanh ban đêm nói những điều như: Những tăng thân Làng Mai muốn chiếm
chùa Phước Huệ rồi có những lời xúc phạm đến thượng tọa Thích Thái Thuận. Vậy
thưa thầy, có những loa như vậy không?

        Thầy Thích Thái Thuận: Những loa đó có phóng thanh những lời như phải
giành lại chùa Bát Nhã rồi cũng có nói thông tin là giành giựt chùa Phước Huệ.
Tôi cũng có nói là không có chuyện đó đâu. Trước đây hai ngày, lúc mới bắt đầu
vô chùa Phước Huệ thì họ cũng có đe dọa thôi chứ sau thì không có nữa thành ra
tôi không có muốn nói nhiều, chị thông cảm cho.

        Không xin phép?
        Cũng tại buổi họp báo thường của Bộ Ngoại Giao hôm thứ Năm, người phát
ngôn Nguyễn Phương Nga nói rằng những vị tu theo Pháp Môn Làng Mai đã tổ chức
khoa tu tại chùa Bát Nhã mà không xin phép Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và cơ
quan nhà nước có thẩm quyền, số người tới tu cũng không đăng ký tạm trú theo
qui định của pháp luật, rằng việc làm này là vi phạm qui định về thủ tục hành
chánh của Việt Nam, vi phạm giới luật Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

          Bà Nguyễn Phương Nga nói rằng không có chuyện đuổi 400 tăng ni là
“lấy thúng úp voi”.
          Ni sư trưởng Chân Không

        Từ Nam California, ni sư trưởng Chân Không trong tăng thân Làng Mai,
từng tháp tùng thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam để vận động mang pháp môn
Làng Mai đến thiền viện Bát Nhã, trình bày:

        “Năm 2006, Ủy ban tôn giáo nhà nước có cho phép mấy trăm tăng thân tu ở
pháp môn Làng Mai ở tại Bát Nhã. Cả Giáo hội phật giáo trung ương và Giáo hội
Lâm Đồng cũng cho phép, rồi công an các nơi đều cho phép hết.Tất cả các phép tu
dài hay phép tu ngắn đều có phép và người bảo trợ là thầy Đức Nghi. Nhưng đến
năm 2008 thầy Đức Nghi không bảo trợ nữa. Hiện bây giờ tăng thân Làng Mai đang
ở dưới quyền của thầy Thái Thuận và thầy Thái Thuận bảo trợ. Vậy trên nguyên
tắc là tăng thân Làng Mai đúng phép. Tôi muốn nói tình trạng hiện tại là ngày 8
tháng 10 năm 2009 thì tăng thân Làng Mai đang rất đúng phép vì vẫn còn thư cho
phép của Ủy ban tôn giáo nhà nước năm 2006 cho tới 2010, và có cả giấy phép của
trung ương, của tỉnh Lâm Đồng nhưng người bảo trợ là thầy Đức Nghi. Bây giờ
thầy Đức Nghi muốn lấy lại chùa để làm chuyện khác thành ra cũng phải chịu. Bà
Nguyễn Phương Nga nói rằng không có chuyện đuổi 400 tăng ni là “lấy thúng úp
voi”.

  Nguyễn Hoàng Bảo Vũ
  Hỗ trợ tin học 1088
  Danh số: 2015