Re: bao echip no dung dung dung dung

''Moät caùnh tay chìa ra cuõng ñuû cöùu caû ñôøi ngöôøi''!

15:34 13/01/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hình aûnh moät ngöôøi taøn taät, nhaát laïi laø moät ngöôøi phuï
nöõ xinh ñeïp maø laïi toaùt leân veû laïc quan, yeâu ñôøi ñeán vaäy quaû laø
hieám hoaëc ñuùng ra laø chöa bao giôø toâi thaáy. Coù theå baïn ñaõ bieát
hoaëc coù theå chöa nghe gì veà chò gioáng nhö toâi ban ñaàu, toâi vaãn xin
ñöôïc keå laïi caâu chuyeän cuoäc ñôøi Höôùng Döông ôû ñaây...

Chò Höôùng Döông beân caùc em khieám thò

Toâi gaëp Höôùng Döông vaøo nhöõng ngaøy cuoái naêm 2002, khi aáy toâi ngoài
ñoái dieän vôùi chò treân baøn aên. Chò cöôøi thaät töôi, maøu moâi son ñoû
hoàng raát hôïp vôùi maøu cuûa chieác khaên chò ñang ñoäi treân ñaàu. Thaùi ñoä
nieàm nôû cuûa chò khieán thoaùng chuùt bôõ ngôõ ban ñaàu cuûa toâi nhanh
choùng qua ñi. Cuøng vôùi nhöõng ngöôøi baïn cuûa toâi, Höôùng Döông noùi say
söa veà nhöõng em beù muø, veà moät döï aùn taëng gaäy cho ngöôøi muø vaø chò
khoe ñieàu gì ñoù veà thaønh tích hoïc haønh ñaùng töï haøo cuûa chuùng. Traû
lôøi caâu hoûi toø moø cuûa toâi laïi vaãn laø nuï cöôøi töôi taén cuûa chò vaø
lôøi ñaùp: ''Chò coù moät thö vieän saùch noùi daønh cho ngöôøi muø, em aï!''.
Böõa aên keát thuùc, chò ñöùng daäy hôi khoù nhoïc vaø nhöõng böôùc ñi khoâng
theå töï nhieân, toâi giaät mình khi nhaän ra chò ñang ñi treân moät ñoâi chaân
goã. Höôùng Döông laïi cöôøi: ''Em ngaïc nhieân aø? Chò coù theå ñi laïi bình
thöôøng ñöôïc maø''. Veà sau toâi ñöôïc bieát theâm: chieác khaên chò ñoäi laø
ñeå che ñi maùi ñaàu ñaõ bò caïo troïc do nhöõng laàn phaãu thuaät!

... Ñuùng vaøo caùi ngaøy ñònh meänh ñaàu thaùng 10 naêm1996, khi aáy Höôùng
Döông troøn 25 tuoåi, ñang laø höôùng daãn vieân du lòch, tham gia raát nhieät
tình caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi, ñi döï nhieàu traïi heø trong nöôùc vaø quoác
teá, tham gia thöôøng xuyeân vaøo caùc chöông trình phaùt thanh daønh cho
thieáu nhi, laøm speaker cho caùc chöông trình giao löu cuûa thanh nieân,
vaø...ñang coù ngöôøi yeâu!. Chieác xe löûa baêng qua ñöôøng ray ñuùng luùc chò
vaãp ngaõ ôû ñaáy ñaõ nghieán ñöùt rôøi ñoâi chaân cuûa chò. Khoûi phaûi noùi
veà caûm giaùc ñau ñôùn luùc aáy! Chò ngaát lòm ñi. Khi tænh daäy, Höôùng Döông
yù thöùc ñöôïc raèng nhöõng gì mình vöøa traûi qua coøn khuûng khieáp hôn caû
moät côn aùc moäng. Cuøng vôùi hai ñaàu goái chaân beâ beát maùu, caùnh tay
maát moät maûng da laø moät caûm giaùc tuyeät voïng ñeán cuøng cöïc. Moïi mô
öôùc, döï ñònh cho moät töông lai ñeïp töôi vuït taét. Töï töû khoâng thaønh,
caû nhaø luùc aáy giaáu bieät göông ñi ñeå chò khoâng theå nhìn thaáy mình. Chò
töùc töôûi, meï chò khoùc thaûm thieát vaø ba chò - moät ngöôøi ñaøn oâng cuõng
khoâng coù ñuû söï kìm cheá ñeån nuoát nöôùc maét vaøo trong. Ba ngöôøi oâm
laáy nhau khoùc coøn hôn nhaø coù tang. Chò heùt leân: ''Toâi muoán cheát, sao
khoâng gieát toâi ñi maø nôõ ñeå toâi soáng taøn pheá nhö theá naøy?''. Vì quaù
sôï Höôùng Döông laøm lieàu, ba cuûa chò ñaõ ngheïn ngaøo trong tieáng naác:
''Ba xin con, con haõy soáng, soáng theá naøy cuõng ñöôïc nhöng haõy ñeå ba meï
bieát laø con soáng. Theá laø ñuû, con nheù!''. Caâu noùi aáy ñaõ khieán chò
vöôït qua yù nghó raèng mình khoâng neân tieáp tuïc toàn taïi treân cuoäc ñôøi
naøy nöõa. Vaø chò ñaõ soáng khoâng phaûi chæ cho rieâng baûn thaân, cho cha
meï, cho nhöõng ngöôøi thöông yeâu chò vaø cho raát raát nhieàu ngöôøi keùm may
maén khaùc.

Ñeå coù theå böôùc ñi treân moät ñoâi chaân baèng goã laø ñieàu khoâng deã
daøng gì: 6 laàn phaûi naèm treân baøn moå vaø thöû baèng moïi caùch maø vaãn
khoâng theå naøo nhaác chaân leân. Khi aáy, Höôùng Döông ñaõ xaùc ñònh raèng,
mình seõ chæ choân vuøi caû cuoäc ñôøi treân chieác xe laên vaø giaø coãi daàn
theo naêm thaùng. Lôøi ñeà nghò cuoái cuøng - nhaän moät ñoâi chaân baèng goã
giaû ñöôïc thieát keá rieâng cho Höôùng Döông - coâ coá ñoàng yù cuõng chæ ñeå
chieàu loøng ba meï maø khoâng chuùt hy voïng mong manh, nhöng cuoái cuøng ñaõ
giuùp coâ baät leân nhöõng gioït nöôùc maét sung söôùng voâ ngaàn trong voøng
tay ngheïn ngaøo cuûa nhöõng ngöôøi thaân. Coâ laïi... bieát ñi! Meï noùi: "Meï
nhö thaáy ñöôïc sinh con ra laàn thöù 2 vaø giuùp con taäp ñi nhöõng böôùc ñi
chaäp chöõng ñaàu ñôøi''. Cha xuùc ñoäng vaø aùnh maét raïng ngôøi nieàm haïnh
phuùc vì con gaùi yeâu cuûa mình ñaõ ñöôïc hoài sinh thöïc söï. Coøn Höôùng
Döông, coâ bieát raèng, coâ seõ khoù coù theå khoùc nhieàu vaø vui ngaäp traøn
ñeán nhö theá moät laàn nöõa trong ñôøi. Ñoù laø moät ngaøy ñeïp nhaát cuûa
thaùng 4/1997.

Ngoaøi tình thöông yeâu, dìu daét cuûa cha meï. Höôùng Döông ñaõ laïi laïc quan
vaø tin yeâu cuoäc soáng khi coâ ñöôïc naâng ñôõ bôûi nhöõng baøn tay nhaân
aùi. Ñaøi Tieáng noùi nhaân daân TP.HCM ñoùn nhaän chò trôû veà khoâng chæ vì
lyù do tröôùc ñaây chò ñaõ töøng laø coäng taùc vieân cuûa chöông trình thieáu
nhi. Gioïng ñoïc cuûa Höôùng Döông moãi ngaøy töø 6h45 ñeán 8h ngaøy moät trôû
neân quen thuoäc. Vaø Höôùng Döông cuõng chöa yù thöùc ñöôïc raèng, nhöõng
vieäc laøm cuûa mình ñaõ trôû thaønh moät caùi gì ñoù khoâng theå thieáu ñoái
vôùi caùc em nhoû muø loaø.

''Roài moät hoâm, toâi ñeán tröôøng PTTH Nguyeãn Ñình Chieåu vöøa ñeå thaêm
caùc em, vöøa ñeå chia xeû buoàn vui vaø quan saùt xem caùc em ñaõ chaáp nhaän
cuoäc ñôøi nhö theá naøo vôùi ñoâi maét khoâng coøn ñöôïc thaáy aùnh saùng vaø
vaïn vaät xung quanh. Baát ngôø laø môùi nghe gioïng noùi qua lôøi chaøo hoûi
cuûa toâi, caùc em ñaõ nhaän ngay ra toâi vaø reo leân: ''Chò Höôùng Döông noùi
treân ñaøi phaùt thanh''!. Roài chuùng xuùm laïi yeâu caàu toâi ñoïc truyeän
cho caùc em nghe. Xuùc ñoäng quaù! Toâi ñaùp öùng yeâu caàu lieàn. Töø hoâm
aáy, moãi buoåi saùng, meï toâi chôû toâi ñeán vôùi caùc em. Tình caûm cuûa
toâi daàn daàn gaén boù vôùi caùc em qua töøng caâu chuyeän ñoïc. Nhöng roài vì
soá löôïng caùc em ôû tröôøng Nguyeãn Ñình Chieåu ñoâng quaù, ñoïc truyeän coå
tích cho nhoùm naøy thì nhoùm kia ñoøi nghe tieåu thuyeát, nhoùm khaùc laïi
muoán nghe thô.... Toâi chôït nghó ra caùch ñoïc thu baêng cassette laøm thaønh
nhieàu saùch noùi vaø ñoïc nhieàu theå loaïi saùch ñaùp öùng nhu caàu ña daïng
cuûa caùc em...''

AÙnh saùng sinh ra töø thanh aâm

Moïi ñoäng taùc ''kyõ thuaät aâm thanh'' ban ñaàu ñöôïc thöïc hieän heát söùc
thuû coâng, nghóa laø moät mình Höôùng Döông vôùi moät caùi ñaøi coù baêng, coù
noát thu, tìm moät choã naøo kín ñeå thu gioïng ñoïc cuûa mình vaøo. Sau ñoù,
quy trình ñöôïc ''naâng caáp'' vôùi moät phoøng thu ñôn sô coù ñöôïc töø taám
loøng nhaân aùi cuûa moät baø cuï tröôùc khi qua ñôøi. Baø daën con chaùu laøm
ñaùm tang ñôn giaûn ñeå tieàn mua maùy ghi aâm taëng tröôøng muø Nguyeãn Ñình
Chieåu. Moät mình ''quay'' vôùi nhöõng chieác baêng vaø ñoïc caû ngaøy tuy vaát
vaû theá nhöng nieàm haïnh phuùc coäng vôùi loøng say meâ laïi ñöôïc nhaân
leân. Nhöõng tình caûm thieâng lieâng aáy ñaõ ñöôïc ñoäng vieân, ñeàn ñaùp
xöùng ñaùng baèng moät phoøng thu coù maùy laïnh, trang thieát bò hieän ñaïi
vaø khaù khang trang do coâng ty Theá kyû 21 taëng. Sau ñoù, caùi teân ''Thö
vieän saùch noùi daønh cho ngöôøi muø'' môùi chính thöùc ñöôïc ra maét sau khi
nhaän ñöôïc söï uûng hoä cuûa Ban laõnh ñaïo Hoäi Phuï nöõ TP.HCM.

Saùch noùi ñaõ trôû thaønh moùn aên tinh thaàn boå ích vaø khoâng theå thieáu
ñoái vôùi nhöõng ngöôøi khieám thò. AÙnh saùng ñöôïc hieän leân töø nhöõng
gioïng noùi, nhöõng caâu haùt, ñieäu nhaïc du döông. Nhöõng baøi hoïc trôû neân
deã tieáp thu hôn vaø truyeàn caûm ôn töø ngoïn löûa nhieät tình cuûa chính
ngöôøi ñoïc noù... Gioïng noùi mang veà nhöõng kieán thöùc xaõ hoäi, nhöõng
caâu chuyeän ngaén, nhöõng baøi vaên hay, nhöõng kieät taùc vaên thô vaø caû
nhöõng ñieàu thaàm kín nhaát...

Ñeán nay, thö vieän saùch noùi coù treân 2000 töïa saùch phuïc vuï mieãn phí
cho ngöôøi muø vaø ngaøy caøng ñöôïc caûi tieán ña daïng, tieän duïng hôn. Ñòa
chæ cuûa Thö vieän saùch noùi taïi 186 Nam Kyø Khôûi Nghóa, quaän 3, TP.HCM laø
nôi hieän nay chò tröïc tieáp thöïc hieän coâng vieäc cuûa mình vaø coá gaéng
laøm moïi vieäc ñeå trôï giuùp cuoäc soáng vaät chaát vaø tinh thaàn cho caùc
em muø. Tieàn töø vieäc baùn baêng ñóa, tieàn uûng hoä cuûa caùc nhaø haûo taâm
chính laø nhöõng suaát hoïc boång ñeå khuyeán khích caùc em hoïc toát. Nhieàu
em gaén boù vôùi chò ñaõ thi ñoã vaø cuøng hoïc ñaïi hoïc vôùi caùc em saùng
maét khaùc. Coù ngöôøi ñaõ ra tröôøng, ñang chôø vieäc laøm, coù ngöôøi môû
xöôûng saûn xuaát gaäy daønh cho ngöôøi muø vôùi giaù reû, coù ngöôøi laø nhaïc
coâng ñaõ toát nghieäp Nhaïc vieäcn TP.HCM, ngöôøi thì tröïc tieáp giuùp ñôõ
Höôùng Döông trong coâng vieäc haøng ngaøy cuûa thö vieän saùch noùi.

Trong moät töông lai gaàn, chæ caàn coù ñuû ñieàu kieän veà kinh teá, chò vaø
nhöõng ngöôøi baïn ñoàng haønh seõ môû moät chöông trình taëng 5000 caây gaäy
mieãn phí cho nhöõng ngöôøi muø sinh soáng raûi raùc treân khaép ñaát nöôùc,
saùch noùi khoâng nhöõng ñöôïc ñöa ra thò tröôøng baèng baêng maø coøn laø VCD,
DVD, moät ñòa chæ website vôùi nhöõng noäi dung saùch noùi maø ngöôøi muø trong
nöôùc hoaëc treân theá giôùi coù theå truy caäp vaø nghe qua maïng. Mô öôùc thì
nhieàu laém nhöng ñeå thöïc hieän ñöôïc noù, Höôùng Döông chaéc seõ coøn phaûi
ñi nhieàu treân ñoâi chaân goã cuûa mình ñeå vaãy nhöõng baøn tay...!

''Ñaâu phaûi chæ tình yeâu nam nöõ môùi mang ñeán haïnh phuùc!''

Coù nhöõng noãi nieàm rieâng chæ ñeå caûm nhaän maø khoâng bao giôø ngöôøi ta
hoûi hoaëc noùi vôùi nhau. ÔÛ löùa tuoåi cuûa chò, ai chaúng mong moät bôø vai
raén chaéc cuûa moät ngöôøi ñaøn oâng vaø moät ñöùa con bi boâ tíu tít caû
ngaøy. Ngoài ñoái dieän vôùi chò, aùnh neán môø môø soi göông maët vaø aùnh
maét nhìn xa xaêm nhöng thoaùt chuùt buoàn khoâng moät laàn cuùi xuoáng. Maáy
laàn ñònh caát lôøi hoûi chò veà nhöõng noãi buoàn rieâng tö nhöng khoâng sao
leân tieáng. Cuoái cuøng, toâi laïi taâm söï cho chò nghe veà nhöõng caâu
chuyeän rieâng tö... cuûa mình. Caâu chuyeän cuûa chuùng toâi roâm raû hôn khi
chò keå veà nhöõng ngöôøi baïn hoïc cuûa chò, hoï ñeïp laém, nhieàu ngöôøi yeâu
laém nhöng roài baây giôø khoâng ít trong soá hoï tieàu tuî vì nhöõng côn ghen
hay nhöõng söï tan vôõ. ''AØ, noùi ñeán söï tan vôõ, chæ khi thöïc söï khoù
khaên, con ngöôøi ta môùi hieåu ñöôïc caùi taâm, caùi tình ôû treân ñôøi naøy
noù quyù giaù bieát bao. Nhöng cuõng chính töø moãi laàn khoán khoù aáy, ta
môùi nhaän ra nhöõng gì chöa thöïc laø cuûa mình maø ñôn giaûn chæ laø söï ngoä
nhaän maø thoâi!''. Tieáng thôû daøi vaø moät thoaùng laëng qua ñi, chò tieáp
tuïc: ''Ngaøy xöa coøn non treû, chò cöù nghó, mình chæ caàn coù moät coâng
vieäc oån ñònh, yeâu moät ngöôøi ñaøn oâng vaø cuõng ñöôïc yeâu laïi ñaõ laø
haïnh phuùc roài. Nhöng cuoäc soáng khoâng ñôn thuaàn chæ laø tình yeâu nam
nöõ, nhaát laø khi em mang ñeán haïnh phuùc cho nhöõng ngöôøi khaùc, em seõ
thaáy nieàm haïnh phuùc aáy beàn vöõng vaø lôùn lao hôn baát cöù thöù gì treân
ñôøi. Cuoäc soáng töôi ñeïp vaø nhieàu yù nghóa hôn khi ñöôïc vun ñaép, toâ
ñieåm baèng muoân vaøn tình yeâu thöông, maø tình yeâu lôùn nhaát laø taám
loøng daønh cho ñoàng loaïi, cho nhöõng con ngöôøi coøn keùm may maén trong
cuoäc soáng naøy''. Khi chò noùi ñieàu aáy! toâi tin laém, tin vì toâi vaãn
thaáy nhöõng tieáng chaøo ñoùn ñaày hoan hæ caát leân töø nhöõng chaøng trai,
coâ gaùi, em nhoû soáng quanh boùng toái khi chò ñeán thaêm, tin vì hoï an taâm
khi treân ñöôøng ñôøi cuûa hoï coù chò song haønh.

Chò noùi trong moät söï thanh thaûn ñeán laï kyø: ''Em aï, chò bieát raèng mình
chæ coøn coù theå ñi laïi ñöôïc ít naêm nöõa thoâi vì ñieàu kieän söùc khoeû
khoâng ñuû ñeå hai caùi ñaàu goái cuûa chò coù theå truï maõi treân ñoâi chaân
goã naøy. Nhöng, chò coøn ñi ñöôïc ngaøy naøo, chò coøn muoán giuùp caùc em muø
ngaøy ñoù. Mình tuy taøn taät nhöng laïi coù theå thaáy vaïn vaän xung quanh
vaø nhöõng ngöôøi thaân. Ñoái vôùi caùc em muø, chæ coù aùnh saùng cuûa tình
ngöôøi môùi coù theå giuùp caùc em tin yeâu vaøo cuoäc soáng. Chò ñaõ soáng,
ñaõ tìm laïi ñöôïc nieàm vui chính töø nhöõng caùnh tay nhaân aùi vaø hieåu hôn
ai heát noãi buoàn cuûa nhöõng ngöôøi taøn taät, chò mong muoán ñöôïc nhaân
roäng nhöõng baøn tay aáy leân gaáp boäi laàn...''

Trong 6 thaùng ñaàu naêm 2002, thö vieän saùch noùi daønh cho ngöôøi muø ñaõ
saûn xuaát vaø phuïc vuï 31 taùc phaåm, in sang 5.909 cuoán baêng, taëng 3.486
cuoán baêng saùch noùi cho ngöôøi muø vaø Hoäi ngöôøi muø caùc quaän, huyeän
taïi TP.HCM vaø caùc tænh, thaønh phoá Haø Noäi, Quaûng Ninh, Haûi Phoøng, Haûi
Döông, Baéc Giang, Thaùi Bình, Quaûng Trò, Hueá, Ñaø Naüng, Buoân Ma Thuoät,
Ñaêk Laêk, Taây Ninh, Bình Thuaän, Ñoàng Nai, Bieân Hoaø, Vuõng Taøu, Long An,
Tieàn Giang, Beán Tre, Caàn Thô, Traø Vinh, Ñoàng Thaùp, An Giang

Cho möôïn: 1.162 löôït baêng,124 löôït ngöôøi

Baùn: 775 cuoán baêng saùch môùi

Noäi dung baêng saùch noùi bao goàm:

-Baêng saùch giaùo khoa vôùi caùc boä moân nhö vaên, söû, ñòa, sinh, giaùo duïc
coâng daân, Trieát hoïc Mac-Lenin, Lòch söû Vieät Nam caän ñaïi, lòch söû theá
giôùi coå ñaïi...

-Baêng saùch vaên hoïc daân gian Vieät Nam vôùi caùc taùc phaåm vaên hoïc coù
giaù trò trong chöông trình hoïc phoå thoâng cuõng nhö cuûa nhöõng nhaø vaên
noåi tieáng trong nöôùc vaø theá giôùi

-Baêng saùch veà caùc danh nhaân Vieät Nam vaø theá giôùi

-Baêng saùch veà söùc khoeû vaø kieán thöùc y hoïc.

-Truyeän, thô...

Thaønh tích:

-Ngaøy 2/12/1998: Ñöôïc UBND TP.HCM trao taëng baèng khen: ''Ñaõ coù saùng
kieán trong coâng taùc goùp phaàn taêng cöôøng nhieàu hình thöùc giaùo duïc
sinh ñoäng cho caùc em khieám thò''

- Ngaøy 24/8/2000: Thuû töôùng Chính phuû taëng Baèng khen

- Ngaøy 11/1/2001: Boä tröôûng - Chuû nhieäm Uyû ban Baûo veä vaø Chaêm soùc
treû em Vieät Nam taëng Huy hieäu vì söï nghieäp baûo veä vaø chaêm soùc treû
em...

Hoaøng Nhaät Mai

Name: Nguyen Hoang Bao Vu
Office: Sao Mai Computer Center for the Blind
12B/C7 Hoang Hoa Tham street, Tan Binh district Ho Chi Minh City Viet Nam
tel: 84 8 849 5069.
Fax: 84 8 293 8300.
Email:
info@xxxxxxxxxxxxxxxx
Website:
www.saomaicenter.org

Home: 210C Hiep Binh Chanh tenement. Thu Duc district Ho Chi Minh City Viet Nam
Cell-phone: 84 913 878 854