[SMCC] Thanh Le - Noi ay Que Minh

Xin giới thiệu đến bạn yêu nhạc album đầu tay của ca sĩ mới - Đinh Thị Thành Lê
với chủ đề Nơi Ấy Quê Mình với những bài hát về quê hương Sông La Hà Tĩnh tại:
http://www.4shared.com/file/70610921/fae6285a/ThanhLe-NoiAyQueMinh.html
Trong khi chờ download, mời mọi người đọc bài viết nói về cô gái này trong khi
còn tham gia cuộc thi Sao Mai:

Đinh Thị Thành Lê: “Con dã tràng” đào không biết mệt!
                  Đinh Thị Thành Lê: “Con dã tràng” đào không biết mệt!

                              emThành Lê “thú nhận” mình là người nặng tình,
                              không ồn ào nhưng lại rất quyết đoán và bền bỉ.
                        “Năm thứ nhất, em thi vào Nhạc viện Hà Nội bị trượt.
Năm
                        thứ hai, em vừa học trường Nghệ thuật tỉnh vừa ôn thi
                        tiếp vào Nhạc viện nhưng… vẫn trượt. Nhiều người nhìn
em
                        với ánh mắt không thiện cảm vì người ta nghĩ em muốn
                        trèo cao thì ngã đau, “sao mai” giải nhất dòng nhạc dân
                        gian tâm sự.
                        Sự khởi đầu đầy trắc trở
                        “Nụ cười rạng rỡ như được xướng tên trong đêm chung kết
                        hoa hậu, bạn bè tếu vui khi chúc mừng em. Chị ơi, quả
                        thực, đêm ấy em hạnh phúc vô cùng. Em đã không kìm được
                        nước mắt…”, Thành Lê mắt long lanh, ngân ngấn nước.
                        Thành Lê tự ví mình như “con dã tràng” đào không biết
                        mệt. Để toả sáng trong đêm chung kết xếp hạng giải Sao
                        Mai năm nay, cô đã phải đổ bao nhiêu mồ hôi và nước mắt.
                        Tuổi thơ của cô gái quê Đức Thọ - Hà Tĩnh đã “bì bõm”
                        những câu hò Hà Tĩnh, nghe bố mẹ hát Xa khơi (Nguyễn
Tài
                        Tuệ), Hà Tĩnh mình thương (An Thuyên)…Thành Lê rất
thích
                        hát và cô thường được chọn làm quyển ca ở lớp. Những
                        ngày trung học phổ thông, cô tham gia “đấu đá” giải
                        giọng hát hay ở huyện, tỉnh và nhận được kha khá giấy
                        khen.
                        Thấy con gái gắn bó với ca hát lại muốn thi vào Nhạc
                        viện, bố mẹ Thành Lê ra sức can ngăn, sợ con gái theo
                        nghề này sẽ khổ. Nhưng Thành Lê vẫn quyết tâm theo đuổi
                        hi vọng được học thanh nhạc bài bản. “Năm thứ nhất, em
[...]
                        Năm thứ 3, em lại khăn gói ra Hà Nội thi vào Nhạc viện,
                        em quyết lần này không đỗ thì không bao giờ… đi thi
                        nữa”, Thành Lê bảo vậy.
                        Rồi, cô đã nhận được giấy báo thi đỗ vào trường Nhạc
                        viện Hà Nội đúng ngày sinh nhật lần thứ 20 của mình. Cô
                        đã hét to vì sung sướng! Cô kể rằng, những năm đầu học
                        chuyên ngành, thang điểm của mình rất thường. Phải đến
                        cuối năm thứ 3, điểm của Thành Lê nhảy vọt lên… 9,3. Từ
                        đấy, cô luôn là 1 trong 3 bạn dẫn đầu của lớp.

                        Đến với giải Sao Mai năm nay, Thành Lê và người anh
cùng
                        quê Nguyễn Đăng Thuật rủ nhau về Hà Tĩnh đăng ký thi và
                        cả hai cùng lọt vào vòng chung kết toàn quốc. Tiếc là
                        Thành Lê leo được đến đỉnh Sao Mai còn Thuật phải dừng
                        lại. Thành Lê nói, tham gia Sao Mai cô cũng đã phải
trải
                        qua bao trắc trở.
                        Trước khi vào Nha Trang, cô bị ốm, chỉ sợ cổ họng đau
                        thế này làm sao có thể hát tốt? Thành Lê còn bị thí
sinh
                        khác “đổ oan tiếng xấu” khiến cô khóc gần hết nước mắt
                        trước hôm thi xếp hạng. May mà, BTC đã có cách giải
                        quyết đúng đắn nên cô mới vững tâm để thi tiếp. Rồi
tình
                        anh em, bạn bè bị xa cách khi “người ở, kẻ đi”… cũng
                        khiến cô gái nặng tình không khỏi rầu lòng.
                        Thành công còn nhờ sự sáng tạo
                        Thành Lê nói mình đã 27 tuổi, không còn quá trẻ để tham
                        gia vì hiếu động, cho vui nữa. Cô định hướng rất rõ
                        ràng. Nếu không thành công cô cũng phải thể hiện được
                        hết khả năng, ít nhiều phải để lại “chút gì” cho khán
                        giả. Sự “đầu tư” của Thành Lê không chỉ tính bằng những
                        năm tháng thi vào Nhạc viện, những năm tháng không
ngừng
                        nỗ lực để từ sinh viên sức học thường thường vươn lên
                        Top 3 trong lớp, suốt 4 tháng gò mình trên lớp, gặp gỡ
                        các “cây đa cây đề” trong làng nhạc Việt để học hỏi,
xin
                        lời khuyên, định hướng ca khúc tham gia giải Sao Mai mà
                        còn “đầu tư” cả tiền của.
                        Vòng chung kết khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Thành
Lê
                        “bắt tay” với “ngôi sao” dòng nhạc thính phòng Lê Anh
                        Dũng để mời nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi lên tàu vào Đà Nẵng
                        chỉ huy dàn nhạc cho phần thi của hai anh em. Vì cảm
                        giác an toàn khi nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi chỉ huy dàn
nhạc
                        mà cô hát Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ) “vào” đến thế. Ngoài
                        ra, Thành Lê còn tiết lộ, để chuẩn bị 7 - 8 bộ áo dài
                        cho cuộc thi này, cô phải chi phí gần 20 triệu đồng.

                        Nhạc sĩ An Thuyên đã nói với cô là: “chất giọng con đã
                        có rồi, cái tình con cũng có rồi, bây giờ chỉ cần hát
                        lắng lại”. Nghe lời thầy, Thành Lê nghiền ngẫm “hồn
vía”
                        3 ca khúc tham gia 3 vòng thi rất kỹ. Xa khơi (Nguyễn
                        Tài Tuệ), Vỗ bến lam chiều (Trần Hoàn -Thuý Bắc), Hà
                        Tĩnh mình thương (An Thuyên) được Thành Lê đầu tư rất
                        nhiều công sức để nghiệm và sáng tạo.
                        Bài Vỗ bến lam chiều vốn được ca sĩ Anh Thơ thể hiện
rất
                        thành công. Nếu cô có hát như Anh Thơ vẫn sẽ thất bại.
                        Muốn phần thể hiện của mình bất ngờ và hấp dẫn hơn,
                        Thành Lê tự ý “thêm vào” ca khúc hai câu hò Hà Tĩnh rất
                        ngọt: “À... ơi…trưa hè cánh võng đu đưa, mẹ ru con ngủ…
                        mà say sưa giấc nồng”.
                        Thời gian tập Xa khơi, Thành Lê cũng đến gặp nhạc sĩ
                        Nguyễn Tài Tuệ và nhờ nhạc sĩ “làm mới” phần mở và phần
                        kết ca khúc này để tạo ấn tượng. Với ca khúc Hà Tĩnh
                        mình thương - ca khúc in đậm hình bóng NSND Thu Hiền,
cô
                        cũng nghiên cứu rất kỹ. Thành Lê tìm gặp NSND Thu Hiền
                        để “nhờ cô chỉ cho vài chỗ”. “Trong đêm chung kết xếp
                        hạng, “vào” câu đầu tiên, em nổi hết da gà. Tự mình
thấy
                        da diết quá, thương quá, chỉ sợ khóc sẽ không hát được.
                        Em cảm giác đây không phải cuộc thi. Em thả hồn hát cho
                        mọi người nghe và tưởng tượng phía dưới là gia đình
                        mình, em đang ở nhà chứ không phải Nha Trang”, Lê tâm
sự.
                        Thành Lê hát ca khúc Hà Tĩnh bằng chính chất giọng đặc
                        trưng nằng nặng, ngọt ngào của người con Hà Tĩnh. Vì
                        thế, cô hát những ca khúc quen thuộc mà không bị ví là
                        giống Thu Hiền, Anh Thơ hay Tân Nhàn.
                        Người đầu tiên em nghĩ đến là mẹ”
                        Thành Lê nói thế và cô tự hào kể về mẹ của mình: “Thế
là
                        ước mơ được nhìn thấy con gái trên truyền hình của mẹ
em
                        đã trở thành hiện thực. Trước đây mẹ không muốn em theo
                        đuổi cái nghề bị coi là “xướng danh vô loài” nhưng thấy
                        con gái quyết tâm và cố gắng mẹ và gia đình lại hết
lòng
                        ủng hộ. Để em tham gia cuộc thi một cách trọn vẹn, gia
                        đình đã hết lòng lo lắng cho em. Trước hôm em thi đêm
                        xếp hạng, mẹ gọi điện hỏi con gái còn tiền tiêu không?
                        Đêm, em đoạt giải nhất dòng nhạc dân gian, mẹ gọi điện
                        chúc mừng và… khóc”.

                        Thành Lê kể về mẹ thật nhiều, thật nhiều. Khi đau khổ
                        nhất, người đầu tiên Lê nghĩ tới là mẹ và khi hạnh phúc
                        nhất, người đầu tiên Lê nghĩ đến cũng là mẹ. Nhà có 4
                        chị em. Hai chị gái đều đã lập gia đình và kinh doanh.
                        Mẹ thương và chiều cô gái áp út nhất. Lên lớp 9, lớp
10,
                        Lê cũng không phải giặt quần áo vì các chị… dành hết.
Cô
                        cũng hay tâm sự với mẹ. Dù cô có làm điều gì sai, mẹ
                        cũng tìm cách động viên chứ không hề trách móc. Được
                        chiều, nhưng Thành Lê không hay ỉ lại và nhõng nhẽo. Cô
                        lại càng thương mẹ nhiều hơn. Giải thưởng này, cô “xin”
                        làm quà để tặng mẹ!
                        Lê “thú nhận” mình là người nặng tình, không ồn ào
nhưng
                        lại rất quyết đoán và bền bỉ. Cô nói những ca khúc buồn
                        hợp với cá tính mình hơn. Cô nghĩ tới một album về dòng
                        nhạc dân gian để ra mắt cuối năm nay, có lẽ chỉ chọn
                        những ca khúc sâu lắng, da diết kiểu như Hà Tĩnh mình
                        thương!
                        Hàn Nguyệt

                        Việt Báo (Theo_DanTri)