  From: Nguyen Quoc Phong
  To: smcc@xxxxxxxxxxxxx
  Sent: Wednesday, March 30, 2011 10:33 AM
  Subject: [SMCC] Fw: Thành Nhân gởi thông tin về anh Daniel Kish "Không nhìn
mà vẫn thấy"

  ----- Original Message -----
  From: Thanhnhan Kynang
  To: matavn@xxxxxxxxx
  Sent: Wednesday, March 30, 2011 9:46 AM
  Subject: Thành Nhân gởi thông tin về anh Daniel Kish "Không nhìn mà vẫn thấy"

        Không nhìn mà vẫn thấy
        Quỳnh Chi, phóng viên RFA
        2011-03-29
        Có quá nhiều điều để nói về Daniel Kish đến nỗi người ta không biết nên
bắt đầu từ đâu. Có lẽ cách tốt nhất là bắt đầu từ học vấn của Daniel.

        courtesy World Access For the Blind.

        Daniel Kish dẫn người mù đi núi bằng xe đạp

        Daniel đã tốt nghiệp cao học và có 2 bằng Master về Phát triển Tâm lý
và về Giáo dục Đặc biệt.

        Sống tại California, Daniel thích chơi thể thao, thích âm nhạc, thích
viết lách và thích dã ngoại

        Bị mù bẩm sinh
        “Tôi thường thức dậy lúc 4 giờ sáng.  Đọc email khoảng 4 tiếng đồng hồ
để trả lời báo chí. Sau đó tôi phải gọi điện thoại đến khoảng trưa. Sau đó thì
tôi dạy học trò, làm công việc lặt vặt như đi nhà bank chẳng hạn.

        Rồi tôi viết bài trên máy vi tính đến chiều tối.  Đôi khi tôi không
thích viết lách ở nhà mà tìm cảm hứng bên ngoài. Và tôi thường phải trả lời báo
chí hay viết lách đến khuya”.

        Có thể thấy, một ngày làm việc của Daniel dù ở nhà hay lúc đi công tác,
đều là những ngày bận rộn và anh phải di chuyển, đọc viết ngang bằng thậm chí
hơn một người bình thường. Daniel đọc email và viết lách bằng cách nào? Quỳnh
Chi đem thắc mắc này hỏi Daniel. Anh nói:

        “Chúng ta sống trong một môi trường mà con người đọc chữ trên giấy và
máy tính. Tôi phải phấn đấu để tìm các thứ tôi cần. Tôi có 2 cách để đọc email.
Máy vi tính của tôi có thể chuyển email ra giọng nói hay chữ nổi.”

          Nếu mà tôi lái xe đạp thì lúc nào tôi cũng phải tắc lưỡi nhưng mà khi
đi thì không cần.

          Daniel Kish

        Nếu nói nhiều về Daniel mà không nói về thú tiêu khiển của anh thì quả
thật là một thiếu sót. Daniel rất thích đạp xe lên núi hay các hoạt động dã
ngoại trên núi:

        David Tseng, người mù kỹ sư nhu liệu của Google.
        “Tôi thích đi chơi núi hay các hoạt động dã ngoại trên núi”.

        Leo núi bằng xe đạp, một hoạt động dã ngoại nguy hiểm đòi hỏi sự tập
trung và tinh tường khi một bên là sườn núi, một bên là vực thẳm.Vậy mà khi
nhìn Daniel chạy xe đạp thoai thoải trên sườn núi, mới thấy anh không nói đùa.

        Làm thế nào mà người đàn ông này có thể thấy mà không nhìn gì cả?

        Câu trả lời rằng Daniel dùng phương pháp “echolocation” hay nói cách
khác, phương pháp “định vị bằng tiếng dội". Đó là âm thanh tiếng tặc lưỡi và
tiếng chuông xe đạp lúc nào cũng phát ra khi Daniel cần thông tin để nhận biết
sự vật xung quanh mình:

        “Nếu mà tôi lái xe đạp thì lúc nào tôi cũng phải tắc lưỡi nhưng mà khi
đi thì không cần. Khi đi hay di chuyển, tôi chỉ cần tặc lưỡi khi tôi cần thông
tin mà thôi. Còn khi chạy xe đạp thì tôi di chuyển nhanh nên lúc nào cũng cần
thông tin về những vật đang ở quanh mình”.

        "Nhìn" giỏi như dơi.
        “Echolocation” là phương pháp định vị bằng tiếng dội của âm thanh. Khi
âm thanh được phát ra, nó sẽ va chạm vào vật thể và dội lại một thứ âm thanh 3
chiều.

        Tùy vào khoảng cách và tính chất sự vật mà âm thanh dội lại khác nhau.
Và Daniel hay tặc lưỡi để nhận biết sự vật từ khi anh 2 tuổi.

        Cái “click” (tặc lưỡi) khi đụng 1 vật nào đó sẽ dội lại 1 âm thanh.
Khoảng thời gian để cho âm thanh vọng lại sẽ cho Daniel biết khoảng cách và vị
trí của vật. Không chỉ nhận biết được sự vật và vị trí của vật, âm thanh của
tiếng “click” còn mang đến thông tin cho người mù để họ có thể nhận biết được
kích thước, hình dạng và cái gọi là “chiều sâu cấu trúc”, bao gồm mức đậm đặc,
mức rắn hay mềm của vật thể đó.

        Theo Daniel, “Flashsonar” hay còn gọi là tia sóng âm dò vật thể được
phát ra như người ta mang theo một cái đèn pin để rọi vào từng vật trong đêm
tối.

        Trong đêm tối, người ta không nhìn thấy hết mọi vật nhưng có thể chiếu
đèn pin vào từng vật để nhận biết nó. Echolocation cũng giống như vậy, dùng âm
thanh để “chiếu” vào từng vật, chỉ khác là thay vì chiếu ánh sáng, người ta
“chiếu” âm thanh.

        Sử dụng biện pháp Echolocation hay còn gọi là phương pháp định vị bằng
tiếng dội của âm thanh có vẻ mới mẻ đối với con người nhưng đối với một số loài
vật, phương pháp này đã có từ lâu đời.

        Khi bay, dơi phát ra siêu âm với tần số từ 14 ngàn đến 100 ngàn hertz,
loài người không nghe được hoặc nghe được rất ít (vì âm vực của thính giác con
người là từ 20 hertz đến 16 ngàn hertz, ít người nghe được tới 20 ngàn hertz)
nhưng tiếng đó vọng lại đôi tai rất thính của dơi và chuyển hình ảnh 3 chiều
đến não.

        Đây là cách để dơi, cá voi, hay có heo có thể “thấy" mà không cần nhìn.

        Daniel không phải là người phát hiện ra phương pháp này nhưng có thể
nói là người duy nhất áp dụng thành công phương pháp này trong cuộc sống con
người.

        Khi đến 1 phòng nào đó, nếu tặc lưỡi, Daniel sẽ lập tức cảm nhận được
kích thước và hình dạng của căn phòng, sau đó là nhận biết được đồ đạc trong
phòng. Nói chung, khi đi đến một nơi nào đó, anh nhận biết môi trường từ vật
lớn đến vật nhỏ và chi tiết hơn.

        Thử tài
        Bất cứ ai khi phỏng vấn Daniel đều muốn thử tài anh, và Quỳnh Chi cũng
không ngoại lệ. Mời quý vị nghe một đoạn trao đổi ngắn giữa Quỳnh Chi và Daniel
trên điện thoại:

        Quỳnh Chi: Daniel có thể nói cho Quỳnh Chi biết là xung quanh Quỳnh Chi
có những gì không?

          Đúng rồi, Quỳnh Chi đang ở trong phòng thu, và xung quanh tường được
dán một loại thảm mềm

          Quỳnh Chi
        Daniel: Tôi có thể nói cho cô biết âm thanh tiếng nói của cô như thế
nào nhưng mà tôi không thể nói chính xác cái gì đang ở xung quanh cô bởi vì âm
thanh không phản ảnh tốt qua điện thoại. Nghe cô nói thì tôi nghĩ là cô đang
nói chuyện trong một phòng thật yên tĩnh mà xung quanh có xốp hay thảm gì đấy,
nói chung nó là 1 chất có thể thu hút âm thanh.

        Quỳnh Chi: Đúng rồi, Quỳnh Chi đang ở trong phòng thu, và xung quanh
tường được dán một loại thảm mềm có nhiều lông để giữ âm thanh.

        Daniel: Ồ thật vậy à?

        Và cứ thế, Daniel thấy mà không cần nhìn là như vậy. Anh "nhìn" thông
qua âm thanh chuyển đến đôi tai của mình. Daniel còn cho biết khi tặc lưỡi, cái
tặc lưỡi lớn có thể dùng để nhận biết sự vật ở xa, ở môi trường rộng lớn, hay
các vật thể không ở trong môi trường kín.

        Còn khi ở trong một môi trường bên trong hay ở một nơi yên tĩnh như thư
viện chẳng hạn thì tiếng “click” nhỏ hơn. Khi tiếng “click” cao hơn và lớn hơn
thì nó phản ánh sự vật rõ ràng hơn và xa hơn.

        Sống không giới hạn?
        Bị mù từ lúc 1 tuổi, thế nhưng Daniel sống như bất kỳ một đứa trẻ bình
thường nào khác và lớn lên như bất kỳ một người đàn ông nào khác:

        “May mắn là cha mẹ tôi không đối xử với tôi như một đứa trẻ mù mãi mãi
mà như một đứa trẻ đang bị mù. Ho đã cho tôi tiếp xúc với mọi thứ trên đời như
một đứa trẻ bình thường và chuẩn bị cho tôi hành trình cuộc đời mà một người
bình thường cần phải sống”.

          ...bà sẽ nói đó là muốn tôi dọn ra sống riêng và trả thuế cho chính
phủ như bất kì một người trưởng thành nào

          Daniel

        “Nếu ai hỏi mẹ tôi mục tiêu của bà dành cho tôi là gì, bà sẽ nói đó là
muốn tôi dọn ra sống riêng và trả thuế cho chính phủ như bất kì một người
trưởng thành nào.  Cha mẹ tôi cho rằng khi còn nhỏ tôi có thể làm những gì mà
những đứa trẻ bình thường khác làm thì khi lớn lên tôi có thể làm những gì mà
một người trưởng thành bình thường có thể làm”

        Brian hướng dẫn cho Jake, 12 tuổi, nhận biết sự vật Và Daniel đã sống
một cuộc sống của một đứa trẻ bình thường, mỗi ngày thức dậy tự đánh răng rửa
mặt, tự chuẩn bị bữa ăn cho mình và tự đến trường.

        Daniel trưởng thành cũng như một người đàn ông bình thường, từ học hành
cho đến công việc và giải trí.

        Sau khi làm việc một thời gian với công việc trợ giảng cho nhiều trường
học và trung tâm phục hồi ở Hoa Kỳ và thế giới, Daniel thành lập một tổ chức
thiện nguyện để dạy bảo và giúp đỡ trẻ em mù và hướng dẫn cha mẹ cách tin tưởng
để phát triển hết khả năng của trẻ em mù.

        Triết lý sống của Daniel là “no limits”, nghĩa là “không giới hạn”. Và
đối với Daniel, trẻ em mù và cha mẹ chúng cần hiểu rằng, sự mù lòa không thể
lấy đi cơ hội sống bình thường, sống bình đẳng và sống thành công của bất cứ
một người nào. Và để làm được điều đó, đối với Daniel, chỉ cần sự rèn luyện:

        “Khi mới sinh ra, người sáng mắt cũng không biết nhìn là gì cả. Chúng
ta học nhìn từ kinh nghiệm sống, từ cách người khác giao tiếp với chúng ta, và
học nhìn từ sai lầm nữa. Trẻ em phản ứng lại những gì mình thấy và đó là cách
mà trẻ em biết cách nhìn thế giới và biết tương tác với thế giới. Một đứa bé
không bị mù học cách nhìn thấy thể giới như thế nào thì tôi học nhìn thấy thế
giới như thế ấy.”

        “Echolocation là một trong những điều chúng tôi dạy trẻ em. Tuy nhiên,
có những trẻ em rất nhỏ, chừng 1 hay 2 tuổi, chúng tôi dạy các em cách sử dụng
1 cái lon chẳng hạn, dạy các em sử dụng đôi tay của mình để các em hiểu được
các em các sự vật mà các em chạm vào hay sự vật mà các em cảm nhận.

        Chúng tôi muốn tự do, tự lập cho các trẻ em mù. Chúng tôi muốn các trẻ
em mù có thể nghĩ cho chính họ và khám phá những gì chung quanh họ.”

        Thành công cho mọi người
        Cứ như thế, Daniel dạy echolocation và triết lý sống “không giới hạn”
cho hơn 1 ngàn trẻ em mù. Nhiều người trở thành bạn Daniel cùng đi ngắm cảnh,
cùng cưỡi xe đạp leo núi; nhiều người trở thành huấn luyện viên dạy
“echolocation” và họ đều có chung một triết lý sống đó là “no limits”:

        “Nếu cô gọi tôi vào 15 năm trước, tôi không hề biết leo núi là gì. Nếu
cô gọi cho tôi 10 năm trước đây, tôi không thể leo núi 1 mình. Nếu cô gọi tôi
cách đây 5 năm, tôi chỉ đi nước ngoài vài lần.

        Còn bây giờ, tôi đã đi đến 18 nước trên thế giới rồi. Cho nên, chúng ta
đều phải học hỏi nếu biết thử thách chính mình và biết vượt qua giới hạn bất kể
giới hạn đó đặt ra bởi chính bạn hay ai đó”.

        Một học trò của Daniel, Juan Ruiz, đã từng chia sẻ rằng anh không bao
giờ nghĩ mình có thể đạp xe lên núi với đôi mắt không nhìn thấy gì:

        “Tôi không bao giờ tưởng tượng là mình sẽ leo núi bằng xe đạp trong
điều kiện vách núi không bẳng phẳng, đá lởm chởm”

          Mù là thích ứng, là tháo vát, là có mục đích, là giá trị con người,
là tự lập, là niềm vui, là tự do, là thành đạt”

          Daniel Kish

        Thế nhưng, bây giờ anh chính là người thường xuyên cùng Daniel chạy xe
lên núi. Và Juan Ruiz chỉ là một trong nhiều trường hợp tương tự.

        Daniel Kish, người đàn ông thú vị mà khi nói chuyện, khó có ai muốn
dừng lại bởi anh có quá nhiều điều để chia sẻ và nhắn nhủ. Gía trị con người,
sự tôn trọng, sự tự lập – dignity, respect và self-reliance là những giá trị mà
Daniel Kish luôn theo đuổi.

        Nhưng chắc chắn, nó không đến từ sự thương hại như nhiều người vẫn
thường nghĩ bởi theo Daniel “Mù không phải là sợ bóng tối, là tổn thương hay là
chịu đựng. Nó chắc chắn không phải là những gì chúng ta không thể làm hay những
ước muốn.

        Mù là thích ứng, là tháo vát, là có mục đích, là giá trị con người, là
tự lập, là niềm vui, là tự do, là thành đạt”.

        Và dĩ nhiên, mù còn là sự mãn nguyện khi họ chiếm lĩnh được thế giới và
làm người khác biết những điều chưa biết.

        CT Phát Triển Kỹ Năng THÀNH NHÂN
        408 Võ Văn Tần, Quận 3, TP.HCM
        ĐT: 08 62903575; 0913 615 488
        linh@xxxxxxxxxxxxxxxxxxx