[SMCC] Hôn nhân kéo dài đem lại sức khỏe và nhiều lợi ích khác

Hôn nhân kéo dài đem lại sức khỏe và nhiều lợi ích khác

Một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc lâu nay vẫn được coi là đem lại tuổi thọ và
sức khỏe. Theo các khoa học gia, lý do một phần là thường những người khỏe
mạnh mới thích kết hôn và duy trì cuộc sống hôn nhân; phần khác là do những lợi
điểm về sức khỏe thể chất cũng như tinh thần mà cuộc hôn nhân lâu dài có
thể đem lại.

Hôn nhân hạnh phúc hay tình cảm gắn bó cả đời là một trong những yếu tố góp
phần vào sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Mỗi năm, ông Marty Markowitz quận trưởng quận Brooklyn tại New York mời mấy
chục cặp ở độ tuổi 70, 80 và 90 dự một buổi tiệc tại câu lạc bộ của quận. Chỉ
cần một điều kiện: người được mời phải kết hôn ít nhất từ 50 năm.

Năm nay có tất cả 400 cặp, họ lập lại lời giao ước thuở ban đầu và nâng ly rượu
mừng, và một số cặp đã cùng nhau khiêu vũ.

Ông Joe và bà Georgia Mark là cư dân Brooklyn; họ quen nhau từ một cuộc hẹn
“blind date” - nghĩa là trước đó họ chưa hề biết nhau - vào năm 1943, vào một
buổi tiệc tại một nhà hàng Tầu. Ông Joe kể:

“Và rồi chúng tôi đã khiêu vũ suốt buổi. Tôi chẳng ăn một miếng đồ Tầu nào.
Trời, chúng tôi trả tiền mà không ăn! Vào tháng 7 này, chúng tôi đã kết hôn
được 67 năm. Chúng tôi cũng giống như chính phủ, cái gì cũng hoạch định trước.”

Bây giờ hai ông bà đã 88 và 85 tuổi, họ đã có hai người con gái, giúp nuôi hai
cháu ngoại, và làm chủ một tiệm hấp tẩy quần áo. Ngoài ra, ông Joe đã vượt
khỏi hai chứng bệnh hiểm nghèo là ung thư và trụy tim. Bà Georgia nói:

“Cám ơn Chúa, ông đã thoát chết tới 2 lần, vì tôi đâu có cho ông chết, cho dù
chuyện gì xảy tới đi nữa!”

Bà Georgia có thể đã có lý về tầm quan trọng của bà đối với sức khỏe của chồng.

Một cuộc nghiên cứu hồi đầu năm của tập san Student British Medical Journal ghi
nhận rằng tỉ lệ tử vong trong các cặp vợ chồng thấp hơn trong những người
độc thân từ 10 tới 15%.

Bà Deborah Carr, giáo sư xã hội học tại trường đại học Rutgers bang New Jersey
nói rằng những người kết hôn thường khỏe mạnh hơn, rồi họ lại có lợi điểm
là có người bạn đường lo cho mình. Bà nói:

“Một khi thương yêu nhau, những cặp vợ chồng thường trông chừng cho nhau. Bà vợ
thì nấu những bữa ăn lành mạnh cho chồng, bắt ông ấy uống thuốc, ông chồng
thì dắt vợ trên lối đi bị trơn vì đóng đá. Cho nên thật sự có những điều nho
nhỏ mà vợ chồng thường làm cho nhau để bảo vệ sức khỏe thể chất cho nhau.
Và có lẽ điều quan trọng hơn cả là tình cảm. Có ai đó bên cạnh để trò chuyện,
để chia sẻ cảm nghĩ, đó là điều thực sự có ảnh hưởng tốt cho sức khỏe thể
chất và tinh thần.”

Theo giáo sư Carr, đặc biệt đàn ông có vợ thường có xu hướng sống lâu hơn. Cả
đàn ông và đàn bà đều ít bị trầm cảm hơn. Và cũng không phải là điều đáng
ngạc nhiên, khi các cặp vợ chồng trở nên cao tuổi hơn, thì họ ít cãi cọ hơn, và
thích có nhau hơn, như trường hợp ông bà Joe và Georgia Mark, họ cho biết
68 năm sau khi gặp nhau, họ vẫn là những người bạn thân thiết nhất của nhau. Bà
Georgia nói với ông Joe:

”Joe à, nhờ anh mà cuộc sống trở nên rất thú vị. Anh còn cười cợt về những câu
chuyện pha trò của mình nữa chứ.”
Theo Voa News:
http://www.voanews.com/vietnamese/news/health-benefits-of-marriage-3-2-11-117263023.html