[SMCC] Cẩn trọng khi dùng máy ozone

Cẩn trọng khi dùng máy ozone

      Máy ozone cần được sử dụng đúng cách - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không ít chuyên gia cảnh báo: máy ozone rất “giỏi” nhưng nếu dùng không đúng
cách thì hậu quả rất nguy hiểm.
Mãi lực tăng cao

Trước đây máy ozone được dùng trong công nghiệp là chính, nhưng nay nó được
dùng khá phổ biến trong sinh hoạt gia đình. Ngoài chiếc máy ozone làm sạch thực
phẩm đã quá quen thuộc, nay những chiếc máy làm sạch không khí và làm đẹp da
đang thu hút sự quan tâm lớn của chị em phụ nữ.

Máy ozone khử mùi, diệt khuẩn trong không khí và làm đẹp da chủ yếu bày bán tại
các cửa hàng dụng cụ y tế, cửa hàng bán dụng cụ làm đẹp cho chị em phụ nữ. Giá
bán được cho là khá “mềm”, chỉ khoảng 800 ngàn đồng - 1,8 triệu đồng/máy làm
sạch không khí và khoảng 1,3 - 2 triệu đồng/máy làm đẹp da.

Giống như máy làm sạch rau quả đang được quảng cáo: làm phân hủy hóa chất,
thuốc trừ sâu, diệt khuẩn, khử độc tố trong thực phẩm, máy làm sạch không khí
cũng được quảng cáo như “có phép màu”: tạo không khí trong lành, tăng sức đề
kháng, được ứng dụng trong phòng chống và điều trị bệnh ung thư, viêm xoang,
suyễn, lao…; máy làm sạch da thì sẽ cho làn da không những sạch sẽ, láng mịn mà
còn hết mụn… Những lời quảng cáo này cùng câu “Được giám định bởi trung tâm kỹ
thuật 1” khiến cho khách hàng chẳng thấy tiếc tiền khi mua máy và cố gắng tận
dụng triệt để máy ozone trong sinh hoạt gia đình. Theo chị Liên, chủ một cửa
hàng dụng cụ y tế ở Q.1, TP.HCM, sức mua hai loại máy này ngày càng tăng cao,
cửa hàng phải thường xuyên nhập hàng về mới đủ cung ứng thị trường.

Con dao hai lưỡi

Theo ông Dương Minh Trí, cán bộ Viện Vật lý TP.HCM, “Về mặt khoa học ozone là
loại khí độc. Khí ozone như con dao hai lưỡi. Dùng trong công nghiệp sẽ mang
lại lợi ích kinh tế rất lớn nhưng dùng trong gia đình thì theo tôi không nên
khuyến khích. Chẳng hạn, với trường hợp sục rửa rau củ quả, khí trong nước sẽ
thoát ra ngoài tác động trực tiếp đến sức khỏe người nội trợ. Hít phải khí này
lâu ngày sẽ làm giảm chức năng phổi, khiến ta không thể thở sâu như bình
thường, trẻ em và người lớn tuổi sẽ bị tác động mạnh. Người bị hen suyễn nếu
hít phải khí ozone sẽ bị nặng thêm…

Bác sĩ Đào Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM góp thêm ý kiến: Người sử dụng
không nên quá tin tưởng vào lời quảng cáo của các doanh nghiệp, bởi ozone ở
dạng khí hay dạng hòa với nước đều có khả năng giết được các loại vi trùng, bào
tử nấm... và có khả năng làm giảm hay tiêu hủy tác dụng của thuốc bảo vệ thực
vật nhưng chỉ ở bên ngoài. Ozone không có tác dụng với thuốc tăng trưởng đã
phát huy tác dụng trong toàn bộ trái cây hay trong thịt cá, chất bảo quản, hóa
chất đã thấm sâu vào bên trong thực phẩm. Cho nên cách tốt nhất là nên mua thực
phẩm an toàn, sau đó mang về rửa đúng cách. Chẳng hạn, với rau củ thì nên rửa
sơ một  lần cho hết đất cát rồi rửa dưới vòi nước chảy liên tục với những loại
rau lá to (cải, xà lách…), và cuối cùng ngâm trong nước sạch (nhiều nước, ngập
rau củ quả) 15-30 phút rồi rửa lại nhiều lần cho đến khi nước trong.

Còn đối với trường hợp làm sạch không khí trong nhà, nếu dùng máy thì phải tuân
thủ nguyên tắc: không có người để không bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Đặc biệt, không nên dùng máy ozone làm sạch da vì khi ấy người dùng sẽ hít trực
tiếp khí ozone mỗi ngày.

Cẩm Nhi