[SMCC] Re: Cach Xung Ho Bang Tieng Viet Trong Gia Dinh

Hi Quốc,

cám ơn Quốc sưu tập mấy bài thế này để gởi cho bà con đọc. Anh em mình chỉ phê
phán cái ông tác giả thôi. Chứ Quốc có công sưu tập thì ai cũng cám ơn.

Trở lại cái đề tài xưng hô trong tiếng Việt, những cái mà tác giả bài này chưa
nói đến lại quan trọng hơn rất nhiều.

Ví dụ, tại sao trong tiếng Việt người ta lại câu nệ cái cách xưng hô đến vậy?
so với các dân tộc chung quanh, tiếng Việt cực kỳ khó khăn trong cách xưng hô.

Người ta giải thích rằng trong các ngôn ngữ ở châu Âu, cái rắc rối nhất là thời
gian xảy ra hành động. Bởi vì nó là ngôn ngữ của người du mục thời 10 ngàn năm
trước kia sau đó được người Hy lạp vốn là dân giang hồ trên biển Địa trung hải
, đã tiếp nhận và phát triển các ngôn ngữ du mục kia. Họ cần biết việc ấy xảy
ra vào lúc nào thì sẽ đóan được xảy ra ở đâu. Đấy chỉ là một lối giải thích mà
thôi, ai muốn chấp nhận hay chống đối là tùy. Những cách giải thích này được
nhiều học giả chấp nhận.

Vậy cái hoàn cảnh xã hội nào đã xảy ra khiến người Việt lại quan tâm đến cách
xưng hô đến vậy,. Rỏ ràng chỉ cần nghe 2 người lạ mặt nói chuyện, ta đoán được
họ có mối quan hệ thế nào với nhau, kẻ trên người dưới hay 2 kẻ ngang nhau.

Hoặc là tại sao người Pháp lại quan tâm đến giống đực giống cái đến như vậy?

một vấn đề khác mà tác giả chưa dám nói chắc là cũng vì chưa nghiên cứu nên
không dám nói đến ấy là tại sao trong tiếng Việt các chức vụ bên nội lại chi
tiết hơn bên ngọai. ví dụ bác là anh cha và chú là em cha, nhưng với mẹ thì anh
hay em đều gọi là cậu. Hoặc là tại sao chồng cô và chồng dì đều gọi là dượng mà
không phân biệt nội ngoại trong khi vợ chú là thím vợ cậu là mợ

Nói chung giờ thì đã qua giai đoạn liệt kê các sự kiện trong ngôn ngữ rồi,
người ta đang tìm đến giai đoạn giải thích các sự kiện và hệ thống nó lại. Các
điểm này thì bài này không nói nên mình thấy ông tác giả chỉ có cái tài chửi
cộng sản thôi. Bài của Nguyễn Hưng Quốc còn có cái mới để ngẫm nghĩ còn hơn bài
này rất nhiều