[SMCC] Có vui không khi thấy các em mừng?

        Có vui không khi thấy các em mừng?

hangThuy

Hằng và Thúy trong phiên tòa trước

Cuối cùng, bản án đã được tuyên sau gần một ngày xử kín. Kín đến mức mỉa mai:
không luật sư, không báo chí, ngay cả mẹ của hai nữ bị cáo cũng không được
vào dự phiên tòa.

Sầm Đức Xương 9 năm tù giam. Thôi thì đừng nhắc chuyện thầy Xương nữa. Nguyễn
Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy 36 tháng tù treo. Tù treo, dù có án nhưng
hai em được thả ngay sau phiên tòa. Chủ tọa vừa dứt lời, Hằng và Thúy bật khóc
vì vui mừng.

Còn chúng ta, có vui không khi thấy các em mừng?

Tôi đã mường tượng ra kết cuộc này khi nghe tòa tuyên sẽ xử kín, khi thấy công
an đặt barie vây chặn kín đường, khi nghe luật sư bị chặn không cho vào vì
Thúy- Hằng “không đồng ý mời luật sư bào chữa cho mình”, khi cựu Chủ tịch tỉnh
Hà Giang Nguyễn Trường Tô và hơn 10 quan chức địa phương có tên trong bản
danh sách mua dâm qua lời khai của hai bị cáo Thúy- Hằng đã không bị triệu đến
tòa để đối chất, khi tất cả các nơi chốn đáng ra cần phải lên tiếng bảo
vệ Thúy- Hằng là ngành giáo dục và hội phụ nữ đã chọn cách im lặng.

Đến giờ có lẽ mọi người đã hiểu vì sao Thúy- Hằng lắc đầu nói không với luật
sư. Một phiên tòa kết thúc quá nhanh gọn sau nhiều dồn ép căng thẳng từ dư
luận. Và có lẽ, người “gỡ nút” cho phiên tòa hôm qua rất có thể lại chính là
hai nữ bị cáo đáng thương kia. Rất có thể nhờ những ngày tháng trong tù, qua
các cuộc khảo cung, các em đã “khôn” ra khi “thật thà, thành khẩn khai báo” và
“không đồng ý mời luật sư bào chữa” cho mình.

trandinhtrien

Có thể chính sự vắng mặt của LS Triển đã gỡ bí cho Toàn án?

Có thể vị luật sư “Vì Dân” kia còn uất ức, nhưng rồi cũng sẽ nguôi ngoai khi
nhận ra nhiều khi chính sự “vắng mặt” của ông lại cứu được hai bị cáo. Nếu
ông có mặt, nếu vẫn cứ nhân danh “Vì Dân” lớn tiếng đòi lôi ông Tô Chủ tịch và
hơn 10 quan chức kia ra tòa thì chưa chắc Thúy- Hằng đã được thả. Tôi tin
luật sư ngộ ra điều này, bởi trước đó không lâu, trong một vụ án khác ông đã
từng ngao ngán thừa nhận “không thành công một điểm nào cả. Về mặt lý trí,
pháp luật, về mặt Tổ quốc, đảng và nhà nước, thì tôi thắng 100%. Nhưng trong
bối cảnh hiện nay thì tôi thua tất cả”.

Ừ thì mừng cho Thúy- Hằng. Hai em được thả, nhưng là cái thả có án. Nhưng đất
trời Hà Giang đêm qua có vui? Nhà ông Tô Chủ tịch và hơn 10 quan chức nọ có
vui? Mấy con người vừa ngồi “nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”
tối qua về nhà, bên mâm cơm gia đình với vợ chồng con cháu trong gia đình
liệu họ có vui?

Vui là mừng cho hai em thoát khỏi nhà tù. Nhưng buồn cho một phiên tòa với kết
cuộc quá nhiều mỉa mai. Một kết cuộc khá nhẹ nhàng cho một vụ án hết sức
phức tạp và nặng nề. Áp lực từ dư luận lên tòa quá lớn. Nhưng đã không có một
bất ngờ nào trong phiên xử kín hôm qua. Thầy Xương không được phép tụt quần
để chứng minh mình “bất lực” nhưng vẫn bị kết tội mua dâm. Bởi chẳng lẽ thầy
Xương cũng vô tội thì hai bị cáo kia bán dâm cho ai? Ông Tô và các quan chức
nọ thì… không thể, bởi chẳng có “bao cao su đã qua sử dụng” nào làm bằng chứng.

Năm ngoái, khi vụ án còn đang nóng, tôi lên Hà Giang. Trong bữa nhậu bên cầu
Thanh Niên, cách nhà ông Tô Chủ tịch không xa, tôi đã vô tình nhắc đến cái
tên Nguyễn Trường Tô khiến cả bàn sựng lại mất vui. Chiều qua, khi phiên tòa
vừa kết thúc, một người bạn từ Hà Giang điện “buồn quá anh Nhất ơi”.

Bản án của tòa đã giải cứu được hai bị cáo đáng thương khỏi nhà tù, nhưng không
tháo gỡ được những nỗi buồn và uẩn ức trĩu nặng trong dân chúng.

Rồi cũng chẳng ai muốn xới lại. Rồi báo chí cũng sẽ chẳng nhắc nữa, nhường
trang nhất cho những bản tin… mua dâm, hiếp dâm, thủ dâm khác và chuyện chữa
ghẻ cho con rùa già Hồ Gươm. Rồi Thúy- Hằng người ta cũng chóng quên. Nhưng
những cái tên như Sầm Đức Xương, Nguyễn Trường Tô thì cho dù nhiều năm sau
cũng khó ai quên được, nhất là với những người dân Hà Giang.

Một phiên tòa với kết cuộc có hậu. Nhưng vui ít mà buồn ức thì nhiều!

Nguồn: Blog Trương Duy Nhất.